Đến năm 2040, Sa Pa trở thành khu du lịch tầm quốc tế

17:20 04-04-2023 | :975

Laocaitv.vn - Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đến năm 2040 đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với tầm nhìn chiến lược, quy hoạch mang đến nhiều kỳ vọng cho sự phát triển mạnh mẽ của thị xã Sa Pa trong tương lai.

Theo quy hoạch, trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa có diện tích trên 6.000 ha, bao gồm: Đô thị du lịch Sa Pa lõi hiện hữu, khu vực mở rộng không gian. 4 phân khu kết nối với trung tâm của Khu du lịch Quốc gia Sa Pa có diện tích trên 1.000 ha gồm: Ngũ Chỉ Sơn, Tả Phìn, Tả Van và Thanh Bình. 

Quy hoạch chung đặt ra mục tiêu xây dựng và phát triển Khu du lịch Quốc gia Sa Pa trở thành một trong những động lực phát triển du lịch của cả nước. Đây sẽ là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia, quốc tế với hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật, cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại. Đồng thời, cung cấp các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, được doanh nghiệp, Nhân dân đồng thuận, đánh giá cao. Ông Nguyễn Tuấn Hoán, tổ 4, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa cho biết: "Quy hoạch đã triển khai đến Nhân dân đồng bộ. Về tổng thể quy hoạch thị xã Sa Pa được Nhân dân hưởng ứng, nhất trí cao".

Với tầm nhìn chiến lược, quy hoạch mang đến nhiều kỳ vọng cho sự phát triển mạnh mẽ của thị xã Sa Pa trong tương lai.

Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa được xây dựng có sự kế thừa cách làm từ các đô thị du lịch lớn trên thế giới. Đồ án quy hoạch được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với hạ tầng xã hội, kỹ thuật và tiện ích dịch vụ đồng bộ; giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa, kiến trúc, cảnh quan tự nhiên; đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch và đô thị bền vững. Cùng với các điều kiện hạ tầng kết nối đang được tỉnh tích cực triển khai sẽ tạo động lực mới, thu hút đầu tư cũng như lượng khách đến Sa Pa tăng mạnh. 

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam cho biết: "Chúng ta phải có một kiến trúc thế nào để phù hợp với yêu cầu phát triển của đô thị miền núi; là một đô thị du lịch nổi tiếng có đặc sắc của vùng. Cái đấy phải đi vào tổ chức không gian kiến trúc và chất lượng các công trình kiến trúc".

Ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cũng cho biết: "Sa Pa đang tập trung rà soát lại toàn bộ điều kiện về cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng kỹ thuật đường giao thông kết nối. Đề xuất với tỉnh kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư các sản phẩm du lịch đặc sắc". 

Quy hoạch chung đặt ra mục tiêu phát triển Khu du lịch Quốc gia Sa Pa trở thành khu du lịch mang tầm quốc tế.

Theo phân kỳ thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, giai đoạn đến năm 2030 tập trung đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng khung và các dự án đô thị, du lịch. Giai đoạn 2030 - 2040, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội, các khu đô thị, du lịch và khu dân cư nông thôn. Trước mắt, thị xã đang khảo sát, xây dựng các quy hoạch phân khu, phấn đấu được phê duyệt ngay trong tháng 7 năm nay.

Vinh Quang - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết