Ðoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Sa Pa

15:25 26-04-2019 | :466

Laocaitv.vn - Tình trạng làm nhà trên ruộng bậc thang làm phá vỡ cảnh quan thiên nhiên là thực trạng diễn ra từ nhiều năm nay tại một số khu du lịch trên địa bàn huyện Sa Pa. Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV vấn đề này một lần nữa được cử tri huyện Sa Pa phản ánh tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai. Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Vũ Xuân Cường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; đồng chí Nguyễn Thanh Dương - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đông đảo cử tri thuộc các xã: Tả Van, Bản Hồ, Hầu Thào, Lao Chải...huyện Sa Pa.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Sa Pa.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Sa Pa bày tỏ vui mừng trước những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước từ đầu năm đến nay và đánh giá cao những hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai trong thời gian vừa qua.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Rất nhiều vấn đề nóng được cử tri huyện Sa Pa phản ánh tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai như việc xây dựng trái phép lấn chiếm ruộng bậc thang để làm nhà ở. Cử tri cho rằng: Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này do quỹ đất ở quá ít, trong khi đó nhiều gia đình tách hộ không có đất để làm nhà cho con, nên người dân phải xây dựng trên ruộng bậc thang. Bên cạnh đó, không ít công trình là nhà nghỉ, homestay mọc lên trái phép trên nền ruộng bậc thang để phục vụ cho mục đích du lịch của người dân địa phương.

Cũng liên quan đến du lịch, cử tri huyện Sa Pa phản ánh tác động tiêu cực từ việc xây dựng những công trình thuỷ điện trên suối Mường Hoa làm phá vỡ cảnh quan môi trường và để lại rất nhiều hệ lụy cho người dân. Ngoài ra, đại diện cử tri phản ánh việc thu phí dịch vụ đối với khách du lịch trên cung đường thị trấn Sa Pa đi Tả Van, Bản Hồ là bất hợp lý. Tham gia tuyến du lịch này, du khách phải trả phí 75.000 đồng/người. Trong khi đó, cung đường chưa được đầu tư kết cấu hạ tầng tương xứng, đường xá đi lại khó khăn, danh lam thắng cảnh đang bị xâm hại nghiêm trọng…

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri cho rằng: Việc trồng thảo quả dưới tán rừng hiện nay đã gây ra nhiều tác động tiêu cực, bởi vậy cần phải có sự đánh giá chi tiết để nhìn nhận lại việc nên hay không nên trồng cây thảo dược này. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng từ những dự án quy hoạch treo… Liên quan đến chế độ chính sách, cử tri huyện Sa Pa đề nghị nâng phụ cấp đối với chức danh trưởng thôn. Hiện, bộ máy công chức xã quá cồng kềnh, trong khi đó hiệu quả hoạt động không cao, nhiều thủ tục hành chính vẫn còn rất rườm rà.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai - Vũ Xuân Cường tiếp thu kiến nghị của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã trực tiếp trả lời những ý kiến được cử tri quan tâm liên quan đến vấn đề: Xây dựng trái phép, môi trường, du lịch.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết