Đổi mới hạ tầng viễn thông, Internet của Lào Cai

15:42 22-03-2024 | :310

Laocaitv.vn - Phát triển hạ tầng viễn thông, Internet, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của chính quyền, tổ chức, cá nhân và người dân là mục tiêu phấn đấu của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh. Những kết quả nổi bật trong lĩnh vực này đang góp phần cùng tỉnh xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

 

Bên cạnh phát triển các trạm BTS thân thiện với môi trường, từ cuối năm 2023, VNPT Lào Cai đã nâng cấp toàn bộ hệ thống mạng core MAN-E, đảm bảo tốc độ truyền dẫn và chất lượng dịch vụ phục vụ phát triển mạng 5G. Sau nâng cấp đã nâng tổng số băng thông truyền dẫn trên địa bàn lên 5 TB, từ đó, cung cấp các dịch vụ băng rộng chất lượng cao đến với khách hàng.

Các trạm BTS thân thiện với môi trường.

Ông Lê Đình Bính, Quản lý mạng và thiết bị phụ trợ, Trung tâm viễn thông thành phố Lào Cai nói: “Sóng 5G thì tốc độ trao đổi giữa thiết bị di động với các trạm phát sóng cao hơn, đem lại cho người dùng trải nghiệm băng thông lớn hơn so với 3G gấp 10 lần”. 

Hiện hạ tầng 3G, 4G của VNPT đã phủ sóng trên 97% diện tích. Nhà mạng đang tắt dần sóng 2G theo chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đặc biệt, ngày 19/3 vừa qua, VNPT đã đấu giá thành công quyền sử dụng khối băng tần C2 cho 5G, đảm bảo cho nhà mạng này triển khai mạng 5G trên phạm vi toàn quốc với tốc độ cao nhất...

Hiện hạ tầng 3G, 4G của VNPT đã phủ sóng trên 97% diện tích.

Ông Trần Minh Đức, Giám đốc VNPT Lào Cai cho biết: “Mục tiêu năm 2024, VNPT sẽ đầu tư để xoá 50 thôn, bản trong 200 thôn, bản vẫn còn trắng cáp quang của địa bàn tỉnh. Đối với hạ tầng di động thì trong năm 2024 chúng tôi cũng dự kiến là sẽ mở rộng thêm khoảng 100 điểm phát sóng nữa”.

Tính đến hết tháng 2/2024, toàn tỉnh có 2.788 trạm BTS, trong đó có 5 trạm BTS 5G, 1.548/1.562 trung tâm thôn bản, tổ dân phố được phủ sóng di động 3G, 4G, đạt 99% trên 85% thôn, tổ dân phố có hạ tầng cáp quang phục vụ truy cập Internet.

Đến hết tháng 2/2024, toàn tỉnh có 2.788 trạm BTS, trong đó có 5 trạm BTS 5G.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết thêm: “Quy hoạch xây dựng hạ tầng viễn thông thụ động. Thứ hai, chúng tôi cũng sẽ thúc đẩy hạ tầng Internet cố định, cáp quang làm thế nào để tất cả các hộ gia đình đều có thể sử dụng mạng cáp quang cố định. Thứ ba, chúng tôi sẽ thúc đẩy phát triển hạ tầng băng rộng di động 4G, 5G. Cuối cùng, thúc đẩy việc sử dụng chung cơ sở hạ tầng của các doanh nghiệp, qua đó để tiết kiệm vốn đầu tư của Nhà nước nhằm chỉnh trang đô thị”.

Sự quan tâm đầu tư của tỉnh, cùng với chủ động của các doanh nghiệp hạ tầng viễn thông trên địa bàn ngày càng được nâng cấp, mở rộng; vươn đến các thôn bản vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ, tạo tiền đề quan trọng cho tiến trình chuyển đổi số của Lào Cai.

Diệp Chi - Lương Mạnh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết