Giá thép giảm liên tiếp - Hy vọng gỡ khó cho xây dựng

15:44 04-08-2023 | :151

Laocaitv.vn - Cuối tháng 7 vừa qua, giá thép bước vào kỳ giảm thứ 15 liên tiếp, đưa giá bán về mức 13 - 14 triệu đồng/tấn, thấp nhất trong gần 3 năm qua. Nếu như năm 2022, giá thép liên tục tăng và phá kỷ lục, thì với giá thép như hiện tại mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho ngành xây dựng.

Giá thép bước vào kỳ giảm thứ 15 liên tiếp, đưa giá bán về mức 13 - 14 triệu đồng/tấn.

Do số lượng công trình giảm, thời điểm này, nhân lực của đội công nhân do anh Đỗ Văn Khiên làm kíp trưởng giảm chỉ còn 20 người. Năm 2022, tại tiểu khu 9, anh Khiên nhận được 40 công trình, nhưng năm nay, tới thời điểm hiện tại, kíp của anh mới chỉ nhận được 6 công trình thi công. Giá thép giảm liên tiếp, anh Khiên hy vọng công trường xây dựng sẽ sôi động trở lại. "Tôi hy vọng giá thép giảm để người dân xây dựng nhiều lên thì anh em có công ăn, việc làm. Cũng trông chờ vào giá cả thị trường, xuống một chút thì anh em thuận tiện hơn. Đợt tới này, tôi nghĩ nhiều nhà sẽ làm thêm vì giá thép đang xuống", anh Đỗ Văn Khiên, cai thầu xây dựng cho biết.

Còn với công trình lớn, dù giá thép được định sẵn trong gói thầu tuỳ thời điểm, tuy nhiên, nhà thầu vẫn luôn kì vọng giá thép ở mức như hiện nay sẽ giúp đơn vị chủ động dự toán khi đấu thầu, giảm tiền lãi vay, từ đó có thể nhận được thêm nhiều công trình, yên tâm thi công đúng tiến độ. "Thép luôn luôn phải mua đầu tiên vì thép vào công trình phải dùng đầu tiên. Từ móng, mái, kết cấu thì thép là chính. Mong muốn giá các quý bình ổn, không dao động quá lớn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến giá trị, chất lượng, hiệu quả công trình", anh Đặng Văn Cường, Phó Giám đốc Công ty xây dựng Phúc Anh nói.

Giá thép như hiện tại mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho ngành xây dựng.

Tại các cửa hàng kinh doanh thép, triển vọng về sức mua cũng đang có chiều hướng tăng, mang lại nhiều kỳ vọng về sự sôi động cho thị trường mùa xây dựng dịp cuối năm. "Ở thời điểm này, khách hàng đang tham khảo giá thép khá là nhiều, sử dụng cho nhu cầu lợp mái nhà, xây dựng nhà mới. Cùng với đó, vừa rồi cũng có đợt mưa khá lớn nên nhiều gia đình họ cải tạo lại nên sức mua có triển vọng hơn", anh Vũ Văn Việt, chủ cửa hàng tôn thép cho hay.

Thép chiếm khoảng 20% chi phí xây dựng của mỗi công trình, việc giá thép giảm, cùng với lãi suất ngân hàng gần đây cũng liên tục điều chỉnh giảm đang là những tín hiệu tích cực để gỡ khó cho lĩnh vực xây dựng vốn rất nhạy cảm với những biến động của thị trường nguyên vật liệu.

Diệp Chi - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết