Giải pháp giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hiệu quả

09:05 25-10-2019 | :21379

Laocaitv.vn - Sau 4 năm, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, dự kiến đến cuối năm 2019 tỉnh Lào Cai sẽ giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên xuống còn 1,2%. Đây được xem là tỷ lệ tăng dân số tự nhiên lý tưởng để nâng cao chất lượng dân số và cũng là mục tiêu được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Là địa phương còn nhiều khó khăn, lại đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, vậy nhưng kết thúc năm 2018 thu nhập bình quân đầu người của xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà đã đạt gần 20 triệu đồng/người/năm. Hiên tại, xã cũng đã đạt 12 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để đạt được kết quả trên có phần đóng góp quan trọng từ những giải pháp quyết liệt, sáng tạo trong công tác kế hoạch hóa gia đình của địa phương. Ông Trịnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà cho biết: "Để thực hiện tốt công tác dân số thì xã đã có từng cách làm cụ thể, thứ nhất là đối với cán bộ đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thời đưa vào các khung khen thưởng, kỷ luật đối với những cán bộ đảng viên sinh con thứ 3; thứ hai là tăng cường tuyên truyền, giáo dục để người dân tích cực tham gia các biện pháp kế hoạch hóa gia đình; cụ thể hóa vào hương ước, quy ước của làng bản, trong đó quy định rõ mức cộng đồng xử phạt cũng như giáo dục đối với các trường hợp sinh con thứ 3 hoặc không áp dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình".

Với sự chủ động và tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò từ những người làm công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở cơ sở, dự kiến hết năm 2019, tỉnh Lào Cai sẽ giảm tỷ lệ tăng dân số xuống còn 1,2%, về trước so với mục Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV một năm.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết