Giám sát việc đăng ký và quản lý doanh nghiệp sau thành lập

15:59 15-05-2019 | :672

Laocaitv.vn - Thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Giàng Mạnh Nhà làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật trong đăng ký doanh nghiệp và quản lý doanh nghiệp sau thành lập. Sau khi giám sát, khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp, sáng ngày 15/5, đoàn đã làm việc với Thanh tra tỉnh Lào Cai về công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

Trong 2 năm 2017 - 2018, từ kết quả công tác của Thanh tra tỉnh và báo cáo của 10 sở, ngành cho thấy: Các cơ quan đã triển khai 289 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Qua đó, phát hiện vi phạm về tiền là trên 83,5 tỷ đồng; đến nay, đã thu hồi trên 73,3 tỷ đồng. Qua công tác thanh tra hành chính, Thanh tra tỉnh đã đề nghị các cơ quan chuyên môn, như: Cục Thuế tỉnh, Thanh tra các sở ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt hành chính theo quy định.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Phương Liên)

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Lào Cai, các vi phạm được phát hiện tập trung ở các lĩnh vực như: Hạch toán thu, chi không đúng, giảm số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp; kê khai chưa đủ dẫn đến thiếu thuế, phí giá trị gia tăng, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường phải nộp ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, các lĩnh vực như: Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Công thương; Giao thông vận tải – Xây dựng; Lao động, Thương binh - Xã hội cũng phát hiện nhiều sai phạm của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến nay, các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm chỉnh nội dung kiến nghị sau khi các cơ quan chức năng ban hành kết luận thanh tra, kiểm tra; đồng thời cam kết chấm dứt vi phạm, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Nhìn chung, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm, kiến nghị chấn chỉnh khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, thực hiện chính sách pháp luật.

Tuy nhiên, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Lào Cai cũng cho rằng vẫn còn nhiều tồn tại, điển hình như sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động giữa thanh tra các bộ, ngành Trung ương với các cơ quan thanh tra trên địa bàn. Ông Trần Văn Việt, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lào Cai nêu rõ: "Hệ thống văn bản pháp luật của thanh tra còn chưa đầy đủ, chưa cụ thể; đến nay nhiều quy định về quyền thanh tra còn mang tính nguyên tắc, thiếu chế tài xử lý các hành vi vi phạm. Thẩm quyền thanh tra đối với các cơ quan còn chưa cụ thể, rõ ràng; đội ngũ cán bộ thanh tra được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau và thường xuyên biến động, thiếu tính ổn định; còn có tổ chức cá nhân là đối tượng thanh tra có thái độ thiếu tôn trọng pháp luật".

Từ những tồn tại, bất cập trên, Thanh tra tỉnh Lào Cai kiến nghị Trung ương có quy định cụ thể trong Luật Thanh tra về sự phối hợp đề xử lý chồng chéo, tránh trùng lặp; bổ sung thẩm quyền cho Thanh tra tỉnh được thanh tra đối với các doanh nghiệp nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn. Để đảm bảo việc thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị 20 của Chính phủ, Chủ tịch UBND các huyện, Giám đốc các sở, ngành cần chủ động xây dựng, rà soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm gửi về Thanh tra tỉnh Lào Cai để tránh chồng chéo. Đối với doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động, khi có sự chồng chéo, trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra tại đơn vị mình thì phản ánh kịp thời về Thanh tra tỉnh để được xem xét, xử lý.

Sau làm việc với Thanh tra tỉnh, Đoàn giám sát HĐND tỉnh tiếp tục làm việc với Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư; từ đó có đánh giá một cách tổng thể về việc chấp hành pháp luật trong đăng ký doanh nghiệp và quản lý doanh nghiệp sau thành lập trên địa bàn./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết