Hạ tầng du lịch - Yếu tố quan trọng để kinh tế du lịch bứt phá

15:38 06-05-2019 | :3305

Laocaitv.vn - Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì cùng với việc xây dựng những tuyến, điểm du lịch đặc sắc để thu hút du khách, Lào Cai cũng xác định việc đầu tư, phát triển hạ tầng sẽ là yếu tố quyết định để ngành kinh tế này tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ.

 

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hàng loạt những tuyến, điểm, sản phẩm du lịch mới đang được các địa phương tập trung triển khai, gắn với nhu cầu, thị hiếu du khách. Những loại hình du lịch hấp dẫn, tập trung ở các địa bàn có tiềm năng, lợi thế về cảnh quan, khí hậu cùng bản sắc văn hóa độc đáo. Ông Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết: "Tạo những sản phẩm du lịch, các chương trình lễ hội để đảm bảo thu hút khách du lịch ngay từ đầu năm, đặc biệt là trong những ngày lễ. Phối hợp với doanh nghiệp đầu tư về cơ sở vật chất như: Phòng khách sạn, thung lũng hoa, vườn hoa km7 và các khu du lịch mới".

Thung lũng hoa Bắc Hà là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách

Để đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách, một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của ngành công nghiệp không khói là phải có hạ tầng du lịch đảm bảo. Những năm gần đây, Lào Cai đã kêu gọi các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp huy động nguồn lực, triển khai đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch với những dự án quy mô lớn như: Dự án Quần thể du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa giai đoạn 1 với số vốn 2.200 tỷ đồng; khách sạn 5 sao Accor tại thị trấn SaPa của Tập đoàn Sungroup với tổng vốn đầu tư trên 4 nghìn tỷ đồng; dự án Công viên văn hóa Mường Hoa của Tập đoàn An Pha Nam 4.700 tỷ đồng… Điểm nhấn trong phát triển hạ tầng du lịch tại Lào Cai chính là số dự án trong lĩnh vực khách sạn ngày càng gia tăng để đáp ứng các phân khúc du khách khác nhau.  Ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Công ty Dịch vụ cáp treo Fansipan Legend cho biết: "Chúng tôi hiểu rằng muốn du lịch phát triển thì hạ tầng phải đi trước một bước, trong thời gian tới với dự án ở đây, chúng tôi luôn kiên định với các mục tiêu đó là đẳng cấp và sự khác biệt để tạo nên những công trình tầm cỡ, bài bản, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng ở tại địa phương".

Tỉnh Lào cai đã kêu gọi, thu hút đầu tư vào 42 dự án với tổng số vốn khoảng trên 43 nghìn tỷ đồng

Giai đoạn 2017 – 2020, tỉnh Lào cai đã kêu gọi, thu hút đầu tư vào 42 dự án với tổng số vốn khoảng trên 43 nghìn tỷ đồng. Nhiều cơ sở vật chất, kỹ thuật chất lượng cao phục vụ du lịch được đầu tư và đưa vào khai thác đã tác động mẽ đến việc hoàn thành vượt mức mục tiêu đề án phát triển du lịch của Đảng bộ tỉnh đề ra. Lào Cai cũng là địa phương đứng đầu khu vực Tây Bắc về lượng khách và doanh thu du lịch trong 3 tháng đầu năm 2019. Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở VH, TT & DL Lào Cai cho biết: "Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đặt ra, các nhà đầu tư chiến lược đã được tỉnh chấp thuận đầu tư vào du lịch ở Lào Cai thì cũng đã rất tích cực thực hiện, ví dụ như: Bến xe Hà Sơn được đưa vào sử dụng ở Sa Pa rất hiện đại và đẳng cấp, các khách sạn 3 sao, 4 sao, 5 sao có đẳng cấp quốc tế cũng đã được khánh thành phục vụ kịp thời nhu cầu ngày càng tăng cao của khách du lịch".

Về định hướng đầu tư giai đoạn tới, Lào Cai sẽ tiếp tục ưu tiên thu hút các dự án phát triển tại các địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh, là trọng điểm du lịch của tỉnh như: Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, thành phố Lào Cai. Tập trung ưu tiên, thu hút phát triển hạ tầng cấp thiết để xây dựng Sa Pa xứng với vị thế khu du lịch quốc gia, hướng tới tầm cỡ quốc tế.

                       Thanh Sơn – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết