Hàng trăm hộ dân thành phố Lào Cai phải di chuyển vì nguy cơ sạt lở

09:18 25-09-2024 | :192

Laocaitv.vn - Tuy không có thiệt hại về người, nhưng đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về nhà ở, tài sản đối với thành phố Lào Cai. Đặc biệt là sau thiên tai, tình trạng sạt lở, sụt lún, nứt đất đang khiến cho hàng trăm hộ gia đình phải di dời để đảm bảo an toàn. Thực trạng này đặt ra thách thức không nhỏ trong việc bố trí tái định cư, ổn định đời sống cho Nhân dân.

Sau nhà dân Thôn Phú Hùng, xã Thống Nhất nhiều vết nứt sâu, kéo dài. 

Thôn Phú Hùng, xã Thống Nhất, hàng chục căn nhà cấp 3, cấp 4, cũ có, mới có đang trong tình trạng cửa đóng, then cài. Sau trận mưa lũ lịch sử vừa qua, đã xuất hiện nhiều vết nứt sâu, kéo dài hàng trăm mét trên đồi ngay phía trên khu dân cư. Nguy cơ sạt lở rất cao khiến người dân phải di dời khẩn cấp đến nơi tránh trú an toàn. Bà Lê Thị Huệ, Trưởng thôn Phú Hùng, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Sáng ngày 10/9 chúng tôi phát hiện vết nứt, sau đó tổ chức toàn bộ lực lượng, tổ dân quân, dân phòng, an ninh trật tự, cán bộ trong thôn bản và bà con đến khẩn trương vận động các gia đình di dời tài sản ra khỏi nơi nguy hiểm”. 

Ông Phạm Đình Thiệp, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai cho biết: “Trên địa bàn xã thì tổng số hộ bị sạt là 27 hộ, trong đó có 10 hộ thôn Phú Hùng sạt lở rất nghiêm trọng. Chúng tôi đã bố trí nơi ở tạm cho các hộ. Về phương án thì chúng tôi đã báo cáo thành phố”.

Nhiều nhà dân ở phường Nam Cường bị sập đổ, người dân phải di dời đến nơi ở an toàn.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có gần 1.200 hộ bị hư hỏng nhà do sạt lở đất, trên 3.000 hộ bị ngập úng… Địa bàn có số hộ thiệt hại nhiều nhất là phường Nam Cường với 70 nhà dân bị sập đổ hoàn toàn, 50 nhà hư hỏng 30 đến 70%. Sau thiên tai, thành phố đã khẩn trương triển khai phương án tái định cư đối với các hộ trong vùng thiên tai nguy hiểm. Ông Trần Đình Ngọc, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lào Cai cho biết: “Đối với những hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở ở các xã phường có sẵn quỹ đất tái định cư sẵn ở trên địa bàn, nếu các hộ đủ điều kiện sẽ tham mưu cho UBND thành phố di chuyển khẩn trương các hộ này đến các vị trí an toàn”.

Trước mắt, 25 hộ bị sạt lở, sụt lún ở khu vực chưa triển khai quy hoạch đô thị, thành phố sẽ sắp xếp dân cư vùng thiên tai tại 6 điểm. 77 hộ sinh sống trong khu vực chưa có quy hoạch chi tiết, sẽ sắp xếp tái định cư tại chỗ. Đối với những hộ thiệt hại từ 30% - 70%, thành phố đề nghị hỗ trợ theo Nghị định số 20 của Chính phủ theo quy định hiện hành./.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết