Hiệu quả kiểm soát hàng hóa nhờ máy soi container

16:03 23-11-2022 | :823

Laocaitv.vn - Máy soi container di động đầu tiên của Hải quan Lào Cai đã đi vào hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Đây là một những giải pháp mang tính đột phá trong việc giải quyết thủ tục hải quan.

Trước đây, hàng hóa sau khi nhập khẩu sẽ được cán bộ Hải quan mở từng container để kiểm soát với rất nhiều quy trình và thủ tục phức tạp. Nhưng giờ đây, chỉ mất chưa đầy 1 phút, qua máy soi sẽ biết chi tiết thông tin hàng hoá vận chuyển mà không cần mở container. Hình ảnh kết quả soi chiếu ngay lập tức sẽ hiển thị rõ tại phòng điều khiển.

Theo tìm hiểu của phóng viên, máy soi container có thể cơ động di chuyển được ở bất kỳ vị trí nào trong khu vực Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Mỗi ngày thiết bị này sẽ thực hiện soi chiếu tối đa cho 50 phương tiện. Việc đưa máy soi chiếu vào hoạt động giúp cho doanh nghiệp tiết giảm được thời gian thông quan cũng như chi phí bốc xếp hàng hóa.

Anh Trần Văn Lập, đại diện Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Băng Băng cho biết: "Trước đây phải mở container và chờ để dỡ container ra để kiểm tra xem có mặt hàng gì ở giữa hay không. Bây giờ có máy soi, cán bộ Hải quan kiểm tra hàng hóa không phải mở container ra nữa".

Máy soi container giúp quá trình kiểm tra hàng hóa tại khu vực cửa khẩu diễn ra nhanh chóng.

Sau 2 tuần đưa vào hoạt động, máy soi container đã thực hiện soi chiếu hàng hóa cho 127 phương tiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu. Hàng hóa soi chiếu nằm trong danh mục và sẽ lựa chọn ngẫu nhiên xem có đúng như doanh nghiệp kê khai hải quan trước đó hay không. Thực tế không ít hàng hóa vi phạm đã bị phát hiện qua hệ thống máy soi chiếu này.

Anh Phí Đình Mạnh, Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Lào Cai cho biết thêm: "Qua máy soi, qua phân tích hình ảnh chúng tôi sẽ đánh giá được bên trong xe container có những điểm gì phù hợp với thông tin khai báo hải quan, thay vì phải mở container ra và kiểm tra từng vị trí sẽ mất rất nhiều thời gian".

Việc thực hiện phương thức kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thông quan hàng hóa, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu. Đặc biệt, sẽ giúp lực lượng chức năng nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết