Hiệu quả quản lý, vận hành, bảo trì công trình hạ tầng nông thôn

17:08 15-07-2022 | :356

Laocaitv.vn - Cùng với việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn thì việc quản lý, khai thác và duy tu, bảo dưỡng những công trình này có ý nghĩa rất quan trọng, làm tăng hiệu quả đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ đạt chuẩn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tại Lào Cai, thông qua chính sách hỗ trợ phù hợp được quy định trong Nghị quyết 41 của HĐND tỉnh, công tác này đang phát huy được hiệu quả tích cực.

 

Tuyến đường này được xã Bản Sen giao cho Chi hội phụ nữ và Chi đoàn thanh niên thôn Na Nối phụ trách quản lý. Nguồn kinh phí hỗ trợ theo Nghị quyết 41 của HĐND tỉnh sẽ được chuyển trực tiếp cho đoàn thể phụ trách, một phần được sử dụng để bảo dưỡng, duy tu thường xuyên tuyến đường. Bà Vùi Thanh Hương, thôn Na Nối, xã Bản Sen, huyện Mường Khương cho biết: “Nguồn tiền đấy hàng năm khi nhà nước cấp vào sẽ chia cho 2 tổ chức Chi hội phụ nữ và Đoàn thanh niên để có kinh phí hoạt động tổ chức dịp lễ Tết, tổng kết cuối năm, sinh hoạt hàng quý.”

Tuyến đường này được xã Bản Sen giao cho Chi hội phụ nữ và Chi đoàn thanh niên thôn Na Nối phụ trách quản lý

Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Bản Sen, huyện Mường Khương nói: “Trước hỗ trợ 2 triệu, giờ theo Nghị quyết 41 là hỗ trợ 3 triệu. Nguồn lực này tạo điều kiện tổ đội có nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng thuận lợi đảm bảo hơn. Các thôn vệ sinh tu sửa hàng tháng, tạo điều kiện đi lại thuận tiện hơn.”

Còn với những công trình cấp nước như thế này, sau khi được giao cho doanh nghiệp quản lý, cũng đã có những chuyển biến đáng kể. Người dân thì có nguồn nước sạch đảm bảo để sinh hoạt, còn doanh nghiệp có nguồn thu để duy tu, bảo dưỡng, thậm chí nộp được ngân sách Nhà nước. Hiện toàn tỉnh có 56 công trình đang thực hiện theo mô hình do HTX, các đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp quản lý, cơ bản phát huy hiệu quả.

Ông Hoàng Mạnh Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ cấp nước Lào Cai cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ phát triển mở rộng quy mô, phạm vi cấp nước của mình, đề nghị các sở, ngành địa phương được quản lý vận hành các công trình cụm cấp nước nông thôn tập trung quy mô 100 hộ dân trở nên có hiệu quả nhất cho bà con, bảo đảm tài sản nhà nước đầu tư.”

Các công trình được doanh nghiệp duy tu, bảo dưỡng và phát huy hiệu quả.

Theo Nghị quyết 41 của Hội đồng Nhân dân tỉnh, mỗi công trình kết cấu hạ tầng do cấp xã quản lý được giao cho một tổ chức, cá nhân cụ thể chịu trách nhiệm vận hành, bảo trì, bảo vệ, có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra hiện trạng, giám sát việc sử dụng sau bàn giao, có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và đề xuất các giải pháp khắc phục, có chính sách hỗ trợ nhất định. 

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Lào Cai nói: “Hiện nay, tại các địa phương phong trào duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông nông thôn được người dân ủng hộ và tích cực tham gia. Về các thôn, các xã của tỉnh hiện nay có rất nhiều tuyến đường liên thôn, đường ngõ xóm, đường liên gia được quét dọn vệ sinh sạch sẽ, được trồng cây bóng mát, có nhiều tuyến đường hoa, đường điện… góp phần tạo nên một diện mạo mới cho khu vực nông thôn.”

Từ tính ưu việt của Nghị quyết 41, người dân, cộng đồng, doanh nghiệp đã có sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm hơn, tạo động lực để nâng cao chất lượng cuộc sống khu vực nông thôn, đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thu Hường – Trung Kiên – Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết