Hiệu quả thành lập chi bộ cấp xã ở thành phố Lào Cai

14:55 23-03-2024 | :256

Laocaitv.vn - Tại thành phố Lào Cai, 17/17 xã, phường đã thành lập chi bộ quân sự. Theo đánh giá, việc thành lập chi bộ quân sự giúp phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị trong công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền về lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tại cơ sở.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ quân sự phường Bình Minh (ảnh trên), với 14 đảng viên, tại kỳ sinh hoạt này, ngoài nghe thông tin thời sự, đánh giá kết quả tháng trước, triển khai nhiệm vụ thời gian tới, Chi bộ cũng thông qua quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên. Bà Phạm Thị Thuần, Bí thư Chi bộ Quân sự phường Bình Minh, thành phố Lào Cai cho biết: “Trước đây khi mà chưa có chi bộ quân sự thì cấp uỷ, chính quyền địa phương lãnh đạo trực tiếp nội dung này, Ban chỉ huy Quân sự phường tham mưu. Bây giờ có chi bộ quân sự rồi sẽ góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng vì vậy, nhiệm vụ quân sự quốc phòng sẽ phải tốt hơn”.

Ngay sau khi có công văn của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thành lập chi bộ quân sự xã, phường, Thành uỷ Lào Cai đã quán triệt, chỉ đạo đảng uỷ các xã, phường tiến hành rà soát đảng viên đang sinh hoạt tại các khu dân cư. Từ đó, lựa chọn đảng viên theo đúng cơ cấu, thành phần, đảm bảo cho việc thành lập chi bộ quân sự. Ông Đặng Song Nam, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Lào Cai cho biết: “Thành lập chi bộ quân sự xã, phường đảm bảo đúng quy định, đúng yêu cầu cấp trên mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động của chi bộ khác, đặc biệt là chi bộ khu dân cư, nhất là đối với chi bộ có ít đảng viên sau khi rút về chi bộ quân sự nếu dưới 9 đảng viên, trước mắt sẽ không thực hiện”.

Thành lập chi bộ quân sự xã, phường là giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tại địa phương.

Đến hết tháng 2, các xã, phường của thành phố đã công bố thành lập chi bộ quân sự, với 210 đảng viên. Cơ cấu chi bộ quân sự gồm: Bí thư Đảng ủy; chủ tịch UBND cấp xã; các đảng viên trong Ban chỉ huy quân sự, đơn vị dân quân cơ động, dân quân thường trực. Chi bộ có trách nhiệm tham cho đảng ủy lãnh đạo thực hiện các nội dung quân sự quốc phòng, cũng như công tác tuyển quân, huấn luyện. Ông Lê Ngọc Minh, Bí thư Chi bộ Quân sự phường Lào Cai, thành phố Lào Cai cho biết: “Đối với chi bộ quân sự phường, xây dựng quy chế phối hợp giữa chi bộ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và đối với các đoàn thể có đảng viên sinh hoạt tại chi bộ quân sự phường”.

Thành lập chi bộ quân sự xã, phường là giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tại địa phương, từ đó, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Kim Hoàn – Khánh Nga

 




Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết