Hình tượng Bác Hồ trong hội họa

22:00 18-05-2024 | :128

Laocaitv.vn - Với đồng bào các dân tộc Lào Cai, tình cảm và những câu chuyện kể, những tư liệu về Bác không chỉ hiện hữu trong cuộc sống, mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, trong đó có hội họa. Bằng ngôn từ riêng của nghệ thuật tạo hình, các tác phẩm hội họa đã khắc họa hình tượng Bác Hồ kính yêu mộc mạc, giản dị mà rất đỗi thiêng liêng.

"Lào Cai một sáng mùa thu" – tác phẩm đạt giải A Cuộc thi sáng tác Văn học – Nghệ thuật kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai, được họa sĩ Nguyễn Huy Hiệp vẽ dựa trên những tư liệu lịch sử về chuyến thăm Lào Cai của Bác vào năm 1958. Tác phẩm cuốn hút không chỉ bởi sắc màu tươi vui, mà còn bởi không khí đầm ấm thân thương của buổi gặp gỡ giữa Bác với đồng bào các dân tộc Lào Cai.

Họa sĩ Nguyễn Huy Hiệp, Khoa Văn hóa – Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai chia sẻ: “Trong bức tranh của tôi thì các nhân vật đều thể hiện rất là hạnh phúc trên khuôn mặt. Ai cũng hồ hởi và rất là hạnh phúc khi được gặp Bác, trong ánh mắt ai cũng có sự bất ngờ. Dù biết rằng Bác rất bận công việc, Bác vĩ đại như thế nhưng Bác vẫn rất quan tâm”.

 Tác phẩm "Lào Cai một sáng mùa thu" – Họa sĩ Nguyễn Huy Hiệp.

Với các họa sĩ Lào Cai, ai cũng có tác phẩm về Bác Hồ. Một đề tài lớn, luôn được làm mới dưới nét cọ và đôi tay tỉ mẩn, tài hoa của những họa sĩ. Mỗi tác phẩm hội họa, đều thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng của các họa sĩ, cũng như hàng triệu người dân Việt Nam đối với Người.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Chiến, Kkhoa Sư phạm, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai chia sẻ: “Chủ đề tôi thường lựa chọn là chủ đề Bác Hồ với thiếu nhi. Gam màu tôi thường sử dụng là vàng và nâu, vừa thể hiện sự tươi vui và vừa thể hiện giản dị của Người”.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Chiến, Khoa Sư phạm, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên.

Trong nhiều bức tranh của thiếu nhi Lào Cai, hình tượng Bác Hồ cũng rất quen thuộc và gần gũi. Bằng những nét vẽ ngây thơ và tấm lòng yêu mến, kính trọng, các em đã vẽ Bác thật dung dị, hiền từ, luôn dành tình cảm trìu mến với các cháu thiếu nhi.

Thiếu nhi Lào Cai vẽ Bác.

Em Tạ Ánh Ngọc, Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Bức tranh của con là Bác Hồ và bạn nhỏ ở Lào Cai. Trong tưởng tượng của con, Bác Hồ là một người hiền từ và rất yêu các bạn nhỏ nên con vẽ bức tranh này”.

Những tác phẩm hội họa đã góp phần không nhỏ trong việc lưu giữ hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong trái tim mỗi người dân Lào Cai qua các thế hệ. Đặc biệt, trong những ngày tháng 5 lịch sử này, những bức tranh càng gợi nhớ và khắc sâu hình ảnh Bác trong tâm khảm mỗi người, luôn nhớ về Bác với tất cả sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc.

Nguyễn Huyền - Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết