Hỗ trợ nông dân sản xuất và tiêu thụ chè hàng hóa

12:59 12-12-2023 | :364

Laocaitv.vn - Huyện Mường Khương hiện có trên 5.000 ha chè hàng hóa. Để phát triển vùng chè nguyên liệu bền vững, Hội Nông dân huyện đã hỗ trợ nông dân thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè.

Thời điểm này, bà con nông dân xã Lùng Vai, huyện Mường Khương đang tập trung đốn tỉa, tạo tán chuẩn bị cho vụ sản xuất chè tới. Theo bà Đặng Thị Thảo, thành viên Tổ nghề nghiệp sản xuất chè thôn Tảo Giàng, xã Lùng Vai cho biết, mọi hoạt động trong tổ từ thu hái hay phun thuốc phòng trừ sâu bệnh bà con đều bảo ban nhau cùng làm, lại có sự hỗ trợ của Hội Nông dân nên bà con rất yên tâm.

"Về phân bón thì Hội nông dân hỗ trợ cho chúng tôi vay. Còn về đầu ra thì chúng tôi không phải lo gì cả. Bởi vì, đã có người thu mua rồi, chúng tôi chỉ việc mang đến cân thôi", bà Thảo cho biết thêm.

Người dân có thu nhập ổn định từ trồng chè.

Toàn huyện Mường Khương đang có gần 70 tổ, hội nông dân nghề nghiệp, chủ yếu là sản xuất chè. Thành lập trên nguyên tắc “5 cùng” và hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp, HTX để xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè. Ông Đinh Trọng Khôi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Khương cho biết: "Về kênh vốn, chúng tôi phối hợp với Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn và hướng dẫn nông dân sử dụng vốn hiệu quả để phát triển cây chè. Thứ hai là phối hợp với cơ quan chuyên môn tập huấn cho nông dân để nâng cao  chất lượng chè của địa phương".

Là đơn vị đang thực hiện rất tốt chuỗi liên kết với nông dân, Hợp tác xã Chè Mường Khương mỗi năm thu mua trên 10.000 tấn chè búp tươi, chiếm khoảng 30% sản lượng vùng chè của toàn huyện. Theo ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Giám đốc Hợp tác xã Chè Mường Khương cho biết, Hợp tác xã đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Hội Nông dân, các tổ, hội nghề nghiệp để nâng cao chất lượng chè búp tươi; mở rộng vùng nguyên liệu theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi, đảm bảo làm ăn lâu dài.

Các nhà máy chế biến chè hoạt động ổn định, đảm bảo đầu ra cho người trồng chè.

Vụ chè năm 2023, Hội Nông dân huyện đã hỗ trợ 300 tấn phân bón; phối hợp cùng các đơn vị chuyên ngành mở nhiều lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hái chè cho nông dân. Qua đó, giúp nâng năng suất chè của huyện lên 10 tấn/ha, sản lượng cả năm đạt gần 35.000 tấn, đem lại tổng giá trị gần 250 tỷ đồng, mang lại nguồn lợi kinh tế lớn cho hàng nghìn hộ nông dân.

An Hồng - Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết