Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chương trình 135

15:13 02-06-2018 | :409

Laocaitv.vn - Ủy ban Dân tộc Chính phủ vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chương trình 135 và báo cáo tình hình triển khai dự án “Xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về công tác dân tộc các tỉnh, thành phố miền núi phía Bắc”.

Quang cảnh hội thảo.

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối chương trình 135, Ủy ban Dân tộc thì tổng số xã thuộc diện đầu tư chương trình 135 của 19 tỉnh khu vực phía Bắc là 1.499 xã và trên 2.430 thôn đặc biệt khó khăn. Hầu hết thôn, bản của các địa phương này đều có địa hình phức tạp, cơ sở hạ tầng còn thiếu, tình trạng thiên tai thường xuyên xảy ra dẫn đến tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp; tỷ lệ tái nghèo còn cao. Đầu giai đoạn 2016 – 2020, theo tiêu chí tiếp cận đa chiều, địa bàn 19 tỉnh có tỷ lệ nghèo và cận nghèo rất cao. Tổng số hộ nghèo là trên 1 triệu hộ, nhất là ở các tỉnh Điện biên, Hà giang, Cao bằng, Lai châu với tỷ lệ hộ nghèo trên 40%. Trên cơ sở những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, việc ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành đã được thực hiện kịp thời; công tác giao kế hoạch cho các địa phương đã được triển khai ngay từ cuối năm trước tạo điều kiện cho các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình.

Trong 3 năm, ngân sách Trung ương phân bổ cho các tỉnh khu vực phía Bắc là trên 7.000 tỷ đồng. Trong đó vốn đầu tư phát triển là trên 5.600 tỷ đồng; vốn sự nghiệp là gần 2.000 tỷ đồng chiếm 66,4% tổng số vốn đã phân bổ của cả nước. Vốn ngân sách địa phương tự cân đối để thực hiện chương trình gần 1.000 tỷ đồng. Việc triển khai các tiểu dự án: Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở đã được ban điều phối và các địa phương phối hợp tốt, đảm bảo theo đúng tiến độ, yêu cầu của Trung ương. Qua đó đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, tạo ra được các mô hình sản xuất hiệu quả.

Tại hội thảo, đại diện Ban dân tộc của 19 tỉnh khu vực phía Bắc cũng đã tham gia phát biểu thảo luận về những cách làm hay, sáng tạo, một số khó khăn, rào cản trong triển khai chương trình 135. Qua đó đề nghị Ủy ban Dân tộc kiến nghị với Chính phủ, các bộ ngành Trung ương tháo gỡ và giải quyết để đảm bảo tiến độ triển khai của chương trình.

Vinh Quang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết