Hơn 1.900 người tử vong do TNGT trong 3 tháng đầu năm 2019

16:10 24-04-2019 | :216

Laocaitv.vn - Sáng 24/4, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I, triển khai kế hoạch quý II năm 2019. 

Tham dự hội nghị có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương là thành viên Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Ban ATGT của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại các điểm cầu của địa phương.

Tại điểm cầu Lào Cai có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh; các thành viên trong Ban ATGT tỉnh.

Đồng chí Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chủ trì hội nghị. 

Theo số liệu về công tác đảm đảo ATGT 3 tháng đầu năm 2019, cả nước đã xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 1.905 người chết và 3.141 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, số người chết do TNGT đã giảm 11%, số vụ tai nạn giao thông giảm 13,7% và số người bị thương cũng đã giảm 13,4%. Có 10 địa phương có số người chết tăng cao hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt 2 tỉnh Kon Tum và Vĩnh Phúc có số người chết vì tai nạn giao thông tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá, mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, vi phạm hành lang giao thông đường bộ, đường sắt và các đô thị còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, trong đó nổi lên ở mức báo động là tình trạng lái xe sử dụng ma tuý, chất kích thích. Tình hình ùn tắc giao thông diễn ra phức tạp; công tác bảo đảm ATGT chưa đồng bộ, thiếu quyết liệt, đặc biệt là số người chết trong những ngày nghỉ lễ vẫn tăng cao.

Đồng chí Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Tại Lào Cai, trong 3 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiên quyết xử lý vi phạm trên toàn tỉnh, đã phát hiện và lập biên bản xử lý 2.229 trường hợp; thu xử phạt hơn 3,9 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm giao thông chủ yếu là chạy quá tốc độ; chở quá số người quy định; sử dụng nồng độ cồn; chở quá tải…; lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã phát hiện và xử lý 14 trường hợp lái xe dương tính với ma tuý trong tổng số hơn 1.000 lái xe được kiểm tra.

Cũng theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, quý I năm 2019 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông làm 9 người chết và 27 người bị thương. Như vậy, nếu so với cùng kỳ năm 2018, tình hình tai nạn giao thông 3 tháng đầu năm 2019 đã giảm cả 2 tiêu chí về số vụ, số người chết. Tuy nhiên, số người bị thương lại tăng 17% so với 3 tháng đầu năm 2018... 

 Tại hội nghị các bộ, ngành, địa phương tích cực thảo luận chỉ ra những hạn chế trong công tác đảm bảo ATGT, xác định nguyên nhân chủ quan của quản lý nhà nước ở cả Trung ương và địa phương, đề xuất một số giải pháp triển khai trong thời gian tới để tiếp tục kéo giảm sâu TNGT trong quý II; đặc biệt là TNGT do vi phạm ma tuý; nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm; không thắt dây an toàn.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, mặc dù tình hình TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên vẫn còn không ít những vấn đề nổi cộm tồn tại. Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt chủ đề năm ATGT 2019, đó là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Triển khai quyết liệt Nghị quyết 12 của Chính phủ giai đoạn 2019-2021 về tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông; đưa ra giải pháp để ngăn chặn những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đôn đốc các địa phương thực hiện công điện của Chính phủ về tăng cường đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu, thời gian tới tổ chức kiểm tra các địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao trong quý I; xử lý các điểm đen mất ATGT; tăng cường công tác quản lý phương tiện vận tải hành khách, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ; khẩn trương đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm; hoàn thành khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe./.

Trung Kiên

Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết