Khắc phục tồn tại trong cải cách hành chính tại thành phố Lào Cai

09:39 09-08-2023 | :53

Laocaitv.vn - Đề án 06 của Thành ủy Lào Cai về đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ, toàn diện trong hệ thống chính trị, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng là mục tiêu phục vụ, thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước. Qua đó, thành phố quyết tâm kéo giảm tỷ lệ hồ sơ bị chậm muộn vẫn đang ở mức cao so với các huyện, thị xã trong tỉnh.

Theo phản ánh của người dân, việc nộp hồ sơ trực tuyến phải mất khá nhiều thời gian mới hoàn thành. Nguyên nhân là bởi quá trình đăng nhập, các phần mềm trong hệ thống dịch vụ công còn nhiều lỗi. Vì vậy, tại bộ phận một cửa UBND các xã, phường đều bố trí cán bộ hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến. 

Anh Trần Văn Ninh, ở phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: "Bình thường làm qua mạng chỉ hơi chậm lúc chờ gửi mã OTP để mình đăng nhập. Lúc đó chắc nhiều người dùng nên bị nghẽn, nhưng đăng nhập một lúc là vào được". 

Bà Bùi Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu cho biết thêm: "Nêu cao tinh thần của tổ trưởng tổ số hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng ngay từ khu dân cư, để giảm việc hướng dẫn khi người dân đến giao dịch ở phường. Như vậy, chắc chắn trong thời gian tới, sự hài lòng của người dân sẽ được nâng lên".

 

Theo một số người dân phản ánh, việc nộp hồ sơ trực tuyến mất khá nhiều thời gian mới hoàn thành.

Với phương châm chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”, hàng năm, thành phố giải quyết trên 90.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó, số hồ sơ giải quyết mức độ 3, 4 là trên 60.000. 6 tháng đầu năm 2023, toàn thành phố chỉ có 233 hồ sơ thủ tục hành chính diện chậm muộn, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực có nhiều phức tạp, vì vậy, thành phố chỉ đạo tập trung các giải pháp tháo gỡ. 

"Minh bạch, công khai tất cả các thủ tục hành chính, những cái cần phải làm để người dân biết, dân tuân thủ và dân làm. Chúng tôi phải chấn chỉnh lại, rà soát, đánh giá lại cán bộ làm thủ tục này và thay thế ngay những cán bộ, những công chức thường xuyên gây chậm và nhũng nhiễu. Đánh giá cán bộ để đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, không đủ phẩm chất và không đáp ứng được yêu cầu", ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết thêm. 

Thành phố Lào Cai quyết tâm kéo giảm tỷ lệ hồ sơ bị chậm muộn vẫn đang ở mức cao.

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, kiến nghị với tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp; rà soát, cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết đối với một số thủ tục... Đây là những giải pháp đang được thành phố tập trung chỉ đạo triển khai, quyết tâm tạo chuyển biến về chất trong cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Đức Tính - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết