Không chủ quan trước dịch cúm

08:38 17-12-2023 | :145

Laocaitv.vn - Hiện đang vào mùa đông xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi thất thường là nguyên nhân xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh… Tại Lào Cai, số ca mắc cúm đang có dấu hiệu gia tăng, người dân không nên chủ quan, cũng như cần chủ động các biện pháp phòng tránh.

3 mẹ con chị Lý Phương Lan đều bị cúm A phải vào viện điều trị.

Cùng một thời điểm, cả 4 thành viên trong gia đình chị Nguyễn Thị Loan, phường Kim Tân phải nhập viện do sốt cao không dứt, đau nhức người. Trước đó, chị Loan cũng đã tự truyền nước và điều trị tại nhà nhưng không đỡ. Test tại cơ sở y tế, gia đình chị được chẩn đoán mắc cúm A. Chị Nguyễn Thị Loan, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: "Em cũng ít khi bị ốm, mà lần này bị thấy nó khác lắm nên phải vào viện. Lúc đầu, em cũng chỉ định ở nhà thôi, nhưng mà triệu chứng nhiều quá, không chịu được nữa nên là phải vào viện".

Cùng mắc cúm A, 3 mẹ con chị Lý Phương Lan phải nhập viện điều trị. Tuy nhiên, do thời gian tự điều trị tại nhà tương đối dài, con chị Lan đã có dấu hiệu viêm phổi. Chị Lý Phương Lan, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát chia sẻ: "Ba mẹ con đều bị, cảm thấy mệt mỏi, ho nhiều, sốt nhiều. Bạn lớn thì cho đi viện luôn nên cũng đỡ nhanh, có thể ra viện luôn, nhưng bạn bé thì bị viêm phổi luôn, vì em để hơn 1 tuần".

Người dân không nên chủ quan với bệnh cúm A, không nên tự điều trị tại nhà khi có các triệu chứng. 

Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, trung bình mỗi ngày, Khoa Nội – Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh tiếp nhận từ 30 - 50 ca cúm A, trong đó, khoảng 10-15 ca có diễn biến nặng, phải nhập viện điều trị. Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Loan, Phó Trưởng Khoa Nội – Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh, thành phố Lào Cai cho biết: "Các bệnh nhân dưới 2 tuổi, sốt cao liên tục, ho nhiều, có nhiều bạn đau bụng, đi ngoài, nôn nữa. Nhưng chỉ khi có biến chứng nặng thì các bác sĩ mới yêu cầu nhập viện. Tuy nhiên, bệnh này lây rất mạnh. Năm nay, tỷ lệ viêm phổi do cúm khá là cao, chiếm từ 10% - 20%".

Số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, riêng tháng 11, toàn tỉnh ghi nhận 426 ca mắc cúm, trong đó có 166 ca nhập viện. Sang tháng 12, số ca mắc bệnh tuy có giảm, nhưng vẫn ở mức khá cao. Thời tiết có diễn biến bất thường, thời điểm cuối năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, gia tăng số mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là với nhóm có nguy cơ cao, như: trẻ em, người có sức đề kháng yếu, người cao tuổi và người có bệnh nền. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên chủ quan trước căn bệnh này, không nên tự điều trị tại nhà khi có các triệu chứng. Đồng thời, để phòng ngừa bệnh cúm, tiêm vắc xin là một trong những giải pháp hiệu quả nhất. 

Thu Hường – Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết