Không chủ quan với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính khi trời lạnh

07:40 25-11-2023 | :212

Laocaitv.vn - Thời tiết đã chuyển rét, mỗi người nếu không biết cách bảo vệ sức khỏe và dự phòng tốt thì nguy cơ nhập viện liên quan đến các bệnh lý về đường hô hấp là rất cao, đặc biệt là với những người mắc các bệnh mạn tính như hen suyễn, viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính.

Ông Oanh vào bệnh viện điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hiện sức khoẻ của ông đã ổn định.

Hơn 20 năm mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của ông Nguyễn Ngọc Oanh. Trung bình mỗi năm, ông Oanh nhập viện 2 - 5 lần, mỗi đợt điều trị thường kéo dài khoảng 10 ngày mới ổn định sức khỏe. Ông Nguyễn Ngọc Oanh, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: "Bệnh thường là ho, lạnh, có đờm, mình uống thuốc ngay, nếu nặng thì mình đến bệnh viện. Có năm 2 lần, có năm thì 5 lần phải đến bệnh viện, mình cũng phải tìm cách để tự rèn luyện".

Ông Ngô Xuân Trưởng, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: "Tôi bị tắc nghẽn thở, ho, khó thở, thay đổi thời tiết là cứ bị như vậy. Thời điểm mùa đông, sang thu, còn mùa hè bị ít hơn. Tôi đã vào viện được 13 ngày cũng thấy dễ thở, ít ho rồi".

Bác sĩ khuyến cáo, những người bị hen và các bệnh lý hô hấp trước mùa lạnh nên tiêm phòng cúm mỗi năm 1 lần.

Khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang quản lý, điều trị cho khoảng 700 bệnh nhân có các bệnh lý về hô hấp. Trong đó, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính chiếm tới 50%. Với 50 giường bệnh, Khoa thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt là khi trời lạnh. Bác sĩ Nguyễn Thị Định, Trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: "Đối với những người bị hen và các bệnh lý hô hấp thì khuyến cáo trước mùa lạnh nên tiêm phòng cúm và cố gắng tiêm mỗi năm 1 lần, tuân thủ việc dùng thuốc để ngừng cơn, ngừa tái phát. Loại bỏ các yếu tố nguy cơ, như là tránh lạnh, phải giữ ấm, ăn đủ các chất dinh dưỡng, và phải tập thở phục hồi chức năng hô hấp".

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính được Tổ chức Y tế thế giới xếp thứ ba trong các nguyên nhân gây tử vong trên toàn cầu. Do vậy, nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc phòng bệnh là rất quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Phương Hiền – Hồng Tấm


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết