Kiểm soát ô nhiễm môi trường tại Nhà máy gạch Tuynel Lào Cai

16:42 09-08-2019 | :2245

Laocaitv.vn - Thời gian vừa qua, người dân ở các thôn Hòa Lạc, Tân Tiến, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng phản ánh việc Nhà máy gạch Tuynel Lào Cai trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Điều người dân lo ngại là nguồn nguyên liệu mà đơn vị sử dụng để sản xuất là tro bay và sỉ thải DAP có chứa chất độc hại và đe dọa trực tiếp đến môi trường xung quanh. 

Người dân phản ánh việc Nhà máy gạch Tuynel Lào Cai trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân sống quanh Nhà máy gạch Tuynel Lào Cai, trong quá trình sản xuất, nước thải từ nhà máy chảy xuống ruộng, ao hồ của bà con gây ô nhiềm môi trường, nhất là trong những ngày mưa. Đặc biệt trong thời gian qua, nhận được thông tin nhà máy sử dụng tro bay, sỉ thải lò điện DAP để sản xuất gạch nên nhân dân rất lo lắng về nguồn nguyên liệu này. Chính quyền địa phương cũng cho biết, hiện xã gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý, nhất là nguồn nguyên liệu đất, việc xử lý nước thải tại nhà máy. Ông Lưu Hoàng Điểu, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: "Việc xả thải của nhà máy không đồng bộ, một số hóa chất ảnh hưởng đến nuôi thả cá của bà con. Nhà máy cần đảm bảo môi trường cho nhân dân có cuộc sống ổn định".

Nước thải từ nhà máy chảy xuống ruộng, ao hồ của bà con gây ô nhiềm môi trường, nhất là trong những ngày mưa.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Xuân Hằng, Phó Giám đốc Nhà máy gạch Tuynel Lào Cai cho biết: "Đây là nguồn nguyên liệu an toàn, không có nguy hại. Đơn vị sử dụng nguồn nguyên liệu này với mục đích là giảm giá thành sản xuất và nhà máy đã có phương án che chắn an toàn. Tại Nghị định 40, Điều 52b của Thủ tướng Chính phủ, về việc khuyến khích các doanh nghiệp đưa các chất thải công nghiệp không có độc hại vào sản xuất vật liệu xây dựng, công ty đã xem xét sử dụng tro bay và sỉ thải lò điện DAP vào sản xuất gạch. Về nước mặt nhà máy chảy ra ngoài đường, điều này là không tránh khỏi, nhưng nhà máy đã cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất để tránh ảnh hưởng đến nhân dân".

Trước những phản ánh của nhân dân, huyện Bảo Thắng đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai thành lập đoàn kết tra xác minh cụ thể nguồn nguyên liệu mà Nhà máy gạch Tuynel Lào Cai sử dụng để sản xuất gạch, qua kiểm tra đã kết luận nguồn nguyên liệu tro bay và sỉ thải DAP là chất thải công nghiệp an toàn. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng phát hiện Nhà máy gạch Tuynel Lào Cai chưa được cấp phép sử dụng nguồn nguyên liệu này trong sản xuất gạch. Ông Vũ Xuân Nghiêm, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Thắng cho biết: "Đối với việc sử dụng nguồn nguyên liệu là tro bay và sỉ thải lò điện DAP yêu cầu Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Lào Cai phải báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, huyện Bảo Thắng cho phép sử dụng nguồn nguyên liệu tro bay và sỉ thải lò điện vào sản xuất gạch tuynel. Trong hồ sơ cấp phép chưa có nguồn nguyên liệu là tro bay và sỉ thải lò điện".

Đoàn kiểm tra phát hiện Nhà máy gạch Tuynel Lào Cai chưa được cấp phép sử dụng nguồn nguyên liệu tro bay và sỉ thải lò điện trong sản xuất gạch.

Ngoài ra, qua kiểm tra cho thấy, nhà máy tồn tại một số vấn đề về bảo vệ môi trường như xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, khí thải... Đoàn kiểm tra đã yêu cầu nhà máy thực hiện lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ hằng năm; có biện pháp xử lý, hạn chế bụi phát tán và khí thải gây ô nhiễm môi trường; có khu vực chứa thải nguy hại, biển báo nguy hiểm và thiết bị chứa thải phù hợp; tránh ảnh hưởng đến đời sống nhân dân quanh nhà máy. 

Đức Tính


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết