Kiên quyết không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng

15:52 27-05-2019 | :283

Laocaitv.vn - Hiện, trên địa bàn tỉnh đã có 6/9 huyện, thành phố xuất hiện các ổ dịch tả lợn châu Phi. Để ngăn chặn dịch bệnh này lan rộng gây thiệt hại cho người dân, các ngành chức năng của tỉnh đã và đang tăng cường lực lượng xử lý triệt để các ổ dịch, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và tiêu thụ lợn, không để bùng phát thêm các ổ dịch mới.

Thực hiện khoanh vùng tiêu hủy lợn bệnh.

Tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định thành lập gần 30 chốt kiểm dịch tại tất cả 9 huyện, thành phố để kiểm soát việc vận chuyển và tiêu thụ lợn trên địa bàn, cử lực lượng trực 24/24h để ngăn chặn kịp thời các xe vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc, đồng thời phun khử trùng những phương tiện có nguy cơ làm lây lan dịch. Đặc biệt, tại các địa phương đang xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, công tác kiểm soát càng được tăng cường.

Tính đến hết ngày 25/5, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 71 hộ thuộc 21 thôn của tỉnh. Dịch bệnh đã làm trên 770 con lợn ốm chết và hơn 50 tấn lợn phải tiêu hủy. Hiện cơ bản các ổ dịch đã được khống chế và khử trùng thường xuyên. Tỉnh Lào Cai cũng cấp gần 5.000 lít hóa chất và hàng trăm tấn vôi bột để phục vụ công tác chống dịch.

Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp chống dịch, các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện nghiêm các hướng dẫn để bảo đảm an toàn, tránh dịch lây lan, thực hiện tốt “5 không” gồm: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không giết mổ, tiêu thụ; không sử dụng thức ăn dư thừa, thức ăn tận dụng chưa qua xử lý nhiệt.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết