Lan tỏa lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

15:45 05-08-2023 | :197

Laocaitv.vn - Nhằm lan tỏa lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ tới người dân, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai đã có nhiều cách làm thiết thực, hướng tới đối tượng chính là chị em khu vực nông thôn, vùng cao. Nhờ đó, đến nay, Lào Cai đã đạt tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là 73,1%. 

 

Trong các buổi tiêm chủng mở rộng, Trạm Y tế xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, giúp chị em nâng cao kiến thức trong nuôi dạy con, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Thúy, ở thôn Hùng Thắng, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: "Tôi đưa cháu đi tiêm, đến nơi được các bác sỹ tuyên truyền nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Tôi sẽ cố gắng cho cháu bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và cho đến khi 2 tuổi".

Bà Nguyễn Thị Tươm, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết thêm: "Hiện nay, trên địa bàn xã Gia Phú có trên 70 bà mẹ đang nuôi con bú. Để lan tỏa việc nuôi con bằng sữa mẹ, chúng tôi đã triển khai nội dung tuyên truyền trong buổi khám bệnh, khám thai, đi thăm gia đình, những buổi tiêm chủng, tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai, để cho các bà mẹ hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ". 

Nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách giúp bé phát triển tối ưu.

Khoa Sản - Bệnh viện Sản - Nhi Lào Cai từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 2.415 sản phụ đến sinh tại bệnh viện. Khi sản phụ vào sinh, các y, bác sỹ đã tư vấn, hướng dẫn chị em cho con bú đúng cách, hướng dẫn cách chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ mới sinh. Kết quả đã có hơn 2.000 trẻ được bú sau sinh và áp dụng đúng kỹ thuật da kề da sớm...

Chị Vũ Thị Tuyết, điều dưỡng Khoa Sản, Bệnh viện Sản - Nhi Lào Cai cho biết: "Ngay sau khi các mẹ sinh em bé xong, chúng tôi sẽ theo dõi sát cả mẹ và bé trong vòng 2 giờ đầu tại phòng sinh. Chúng tôi hướng dẫn cho em bé bú mẹ càng sớm càng tốt, vì trẻ sơ sinh bú được những giọt sữa non đầu tiên sẽ có rất nhiều kháng thể để tránh cho trẻ sau này không bị mắc bệnh".

Bà Quốc Kim Đức, Trưởng khoa Chăm sóc Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai cho biết thêm: "Trong sữa mẹ có nhiều thành phần dinh dưỡng tốt, chúng tôi khuyến cáo các bà mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn và bú theo nhu cầu để phòng tránh các bệnh có thể gây ra trong thời điểm chuyển giao giữa mùa hè sang mùa thu, để trẻ có sức đề kháng tốt chống lại các loại bệnh".

Cán bộ y tế thường xuyên tuyên truyền các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ để tăng sức đề kháng cho bé.

Với chủ đề “Tăng cường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc”, Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm nay diễn ra từ ngày 01 - 07/8, trong đó tập trung đẩy mạnh việc bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ phải đi làm tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, từ đó góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hồng Loan


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết