Lào Cai đẩy mạnh phát triển vùng chè chất lượng cao

07:25 16-11-2017 | :1347

Laocaitv.vn - Năm nay, người trồng chè Lào Cai phấn khởi vì chè được mùa, được giá. Mức giá thu mua chè lai, chè trung du từ 6 nghìn tới 6500 đồng/ kg, còn chè chất lượng cao như Kim tuyên, chè Hữu cơ… có giá cao hơn, trên 10 nghìn đồng/ kg. Với mức giá này, người trồng chè yên tâm tiếp tục chăm sóc theo hướng chè sạch và đầu tư mở rộng diện tích chè chất lượng cao.

Năm nay, nếu một số ngành nghề nông nghiệp khác gặp khó khăn, do giá bán sản phẩm xuống thấp, thì người trồng chè Lào Cai lại có được mùa chè bội thu cả về năng suất và giá bán. Nhờ mưa nhiều, thời tiết thuận lợi nên chè được búp, trong khi các cơ sở thu mua lại đảm bảo tiêu thụ hết với mức giá cao hơn năm trước từ 500 đến 1 nghìn đồng mỗi kg chè búp tươi. Tại xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên), giá thu mua chè búp chất lượng cao giống chè Kim Tuyên của Công ty chè Đại Hưng là 15.000 đồng/kg. Còn ở xã Bản Liền, vùng chè chính của huyện Bắc Hà với giống chè đặc sản Tuyết San được quy hoạch chăm sóc theo tiêu chuẩn chè hữu cơ, giá thu mua cũng lên đến 15.000 đồng/kg. Chè Bản Liền được canh tác theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học và các loại thuốc bảo vệ thực vật. Hợp tác xã chè Bản Liền khuyến khích nông dân sử dụng phân chuồng ủ cùng với men vi sinh để hoai mục; Các hộ dân sử dụng phân bón hữu cơ vừa bán chè được giá cao, vừa được hợp tác xã hỗ trợ thêm tiền mua men vi sinh.

Nương chè Kim Tuyên của người nông dân ở xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên

Với vùng chè Mường Khương, hiện Công ty chè Thanh Bình cùng các xã trong vùng vẫn duy trì chất lượng hơn 1.100 ha chè theo tiêu chuẩn VietGap trên tổng số 1.400 ha chè kinh doanh. Diện tích còn lại, Công ty chè tiếp tục vận động, hướng dẫn bà con áp dụng tiêu chuẩn này để đảm bảo toàn bộ vùng chè đạt tiêu chuẩn chè sạch. Công ty chè Thanh Bình thường xuyên tổ chức tập huấn cho bà con nhân dân việc thực hiện đúng quy trình sản xuất, cung ứng 100% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật dùng cho cây chè, chủ yếu là thuốc thảo mộc, thuốc sinh học, nghiêm cấm sử dụng thuốc diệt cỏ trên nương chè và các loại thuốc bảo vệ thực vật không được sử dụng trên cây chè. Cùng với đó, các tổ giám sát của đơn vị cũng được thành lập, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định của bà con nhân dân, xử lý nghiêm các hộ cố tình vi phạm trong sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật.

Trồng chè theo tiêu chuẩn VietGap tại huyện Mường Khương

Năm nay, tỉnh Lào Cai quyết định hỗ trợ để thực hiện thêm khoảng 1.000 ha chè kinh doanh theo tiêu chuẩn VietGap, cộng với những diện tích chè trồng mới hoàn toàn bằng các giống chè chất lượng cao. Nếu thực hiện đúng những khuyến cáo sản xuất chè chè hữu cơ, chè an toàn, thì chắc chắn nông dân Lào Cai sẽ có nguồn thu nhập cao hơn từ trồng chè./.

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết