Lào Cai: Dông lốc làm tốc mái nhiều nhà dân

08:33 25-04-2019 | :816

Laocaitv.vn - Theo tổng hợp từ Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, dông lốc xảy ra trong hai ngày vừa qua tại các huyện Văn Bàn, Bảo Yên, Bát Xát và Sa Pa, làm 227 nhà dân bị tốc mái. Ngoài ra, còn một số trường học, nhà văn hóa cũng bị ảnh hưởng, ước thiệt hại do dông lốc gây ra trong hai ngày qua khoảng 5 tỷ đồng. 

Gia đình bà Lò Thị Dùn bị tốc gần như hết mái nhà, thời điểm xảy ra lốc xoáy thì cả nhà đang ngủ, bà Dùn chỉ kịp cùng các cháu đã trú ẩn dưới gầm giường để tránh cho mái tấm lợp phibroximang không rơi vào người. Trước đó một tuần, cũng tại nơi này, lốc xoáy đã làm sập hệ thống chuồng nuôi lợn và đổ gãy vườn cây sau nhà bà Dùn. Bà Lò Thị Dùn, thôn Cửa Cải, xã Mường Vi, huyện Bát Xát cho biết: "Cả nhà tôi sợ quá, không biết chạy đi đâu, nhà tôi bị thiệt hại nhiều quá, nhà cửa mất hết rồi chẳng biết đi đâu".

Lốc xoáy cục bộ xảy ra tại Lào Cai có 227 nhà dân bị tốc mái

Chỉ trong vòng 30 phút, lốc xoáy cục bộ xảy ra tại xã Mường Vi đã làm nhà ở của 16 hộ tại 5 thôn bị tốc mái, trong đó, có 3 nhà bị thiệt hại nặng, còn lại là tốc một phần mái, ngay trong đêm, các hộ dân đã được di chuyển đến nơi ở an toàn. Vào sáng ngày 24 tháng 4, lực lượng tại chỗ đã nhanh chóng cùng các hộ dân khắc phục hậu quả do lốc xoáy, trước mắt, các hộ gia đình chủ động mua ngói, chính quyền địa phương huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ việc lợp lại mái và dọn dẹp nhà ở. Theo đại diện Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát, trong đêm ngày 23 tháng 4, nhiều khu vực trên địa bàn huyện cũng đã xảy ra lốc xoáy cục bộ, gây tốc mái nhiều nhà dân. Ông Sí Trung Kiên, Trưởng phòng NN&PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Bát Xát cho biết: "Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra chúng tôi đã huy động lực lượng dân quân, thanh niên và các đoàn thể giúp đỡ các hộ gia đình khắc phục hậu quả thiên tại gây ra, đồng thời tuyên truyền, động viên bà con yên tâm. Chúng tôi cũng kiểm tra các mái nhà của các hộ dân không bị tốc mái trong đợt lốc vừa qua, nếu bị yếu thì sẽ giằng chắc lại để đảm bảo trận lốc sau sẽ không bị ảnh hưởng".

Ngay khi trận lốc xoáy xảy ra các địa phương đã huy động lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai gây ra

Theo tổng hợp từ Văn phòng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai thì tại một số địa phương khác cũng có dông lốc xảy ra trong hai ngày vừa qua. Tại Văn Bàn có 94 nhà, Bảo Yên 5 nhà, Bát Xát 152 nhà và Sa Pa có 3 nhà bị tốc mái. Ngoài ra, còn một số trường học, nhà văn hóa cũng bị ảnh hưởng, ước thiệt hại do dông lốc gây ra trong hai ngày qua khoảng 5 tỷ đồng.

Tại thời điểm này, các địa phương cần rà soát nhà ở dân cư tại các thôn bản, nhất là khu vực thung lũng dễ xảy ra dông lốc, nhằm kiểm tra mức độ an toàn. Đồng thời, tiến hành giằng giữ, chằng chống nhà ở, đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại do dông lốc gây ra.

 Ngọc Hà - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết