Lào Cai lập 30 chốt dã chiến kiểm soát chặt vận chuyển lợn ra vào địa bàn

11:24 30-05-2019 | :285

Laocaitv.vn - Để ngăn chặn, khống chế dịch tả lợn châu Phi, tỉnh Lào Cai đã lập 30 chốt dã chiến, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn từ nơi khác vào địa bàn và trong nội tỉnh, huyện, xã.

Lào Cai lập 30 chốt dã chiến kiểm soát chặt vận chuyển lợn ra vào địa bàn

Lập chốt trên các tuyến giao thông để kiểm soát việc vận chuyển lợn.

Các chốt dã chiến bao gồm chốt cố định có barie chặn đường và chốt lưu động, có công an, kiểm dịch động vật, dân quân địa phương hoạt động 24/24 giờ, chốt chặn tại các trục đường giao thông ở chín huyện, thành phố. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Lào Cai đã huy động các lều bạt dã chiến của lực lượng chức năng để lập chốt kiểm dịch trên các xã, huyện vùng có dịch.

Tính đến nay, sau gần 20 ngày kể từ khi phát hiện ổ dịch đầu tiên tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan rất nhanh sang 140 hộ, ở 43 thôn, tổ của 18 xã, phường thuộc 6 huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai. Hậu quả, dịch đã làm 1.233 con lợn bị ốm chết cùng với đàn bị tiêu hủy, với tổng trọng lượng 71 tấn.

Nguyên nhân gây ra dịch là do ba hộ dân ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương mua lợn giống “chui” từ tỉnh ngoài mang về chăn nuôi nhưng không có kiểm dịch thú y.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai, dịch lây lan nhanh, khó kiểm soát còn do người chăn nuôi mua bán, vận chuyển, sử dụng thức ăn thừa từ các nhà hàng, mua cám từ hộ bị dịch về sử dụng, làm lây lan, phát tán dịch bệnh ra diện rộng.

Để ngăn chặn, khống chế dịch tả lợn châu Phi, bên cạnh việc lập chốt kiểm soát, tỉnh Lào Cai đã sử dụng hơn 11 nghìn lít hóa chất, 611 tấn vôi bột để khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi và môi trường chung quanh.

Được biết, toàn tỉnh Lào Cai có hơn 500 nghìn con lợn, trong đó huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Mường Khương, Văn Bàn là vùng trọng điểm nuôi lợn nhưng đều đã có dịch, hiện tỉnh Lào Cai chỉ còn ba huyện chưa có dịch nhưng đang phải “vật lộn” để ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.

Theo Nhandan.com.vn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết