Lào Cai: Nhiều khó khăn trong việc kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi

16:28 25-05-2019 | :318

Laocaitv.vn - Sau gần 10 ngày địa phương đầu tiên của tỉnh công bố có bệnh dịch tả lợn châu Phi thì đến nay, toàn tỉnh vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều địa phương. Ngay tại ổ dịch được phát hiện đầu tiên cũng chưa thể khống chế được. Công tác kiểm soát bệnh dịch nguy hiểm này đang hết sức khó khăn.

Hiện nay, dịch bệnh đã lan ra 6 huyện, thành phố. Cơ quan chức năng đã buộc phải tiêu hủy hơn 60 tấn lợn các loại. Tất cả số lợn ốm chết, lợn có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi và lợn nuôi của các gia đình trong vùng nguy cơ cao đều buộc phải tiêu hủy. Mặc dù đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhưng trên thực tế, công tác kiểm soát, vận chuyển đang gặp nhiều khó khăn khiến cho dịch bệnh lây lan nhanh. Tỉnh Lào Cai có mạng lưới giao thông dày đặc, nhiều tuyến ra vào tỉnh nên khi các tỉnh miền xuôi có dịch, nông dân vì ham lợn giống giá rẻ đã bằng nhiều con đường nhập lợn giống để tái đàn, khiến dịch bệnh lây lan. Hơn nữa, một số khu vực đang có dịch, nông dân mổ lợn bán tự do hoặc bán ồ ạt vào các lò mổ khiến công tác kiểm soát gặp nhiều trở ngại.

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lợn bệnh phải tiêu hủy ở Lào Cai không ngừng tăng lên.

Hiện, các địa phương đang tiến hành rà soát, thống kê đàn lợn, yêu cầu các hộ dân ký cam kết trong việc nuôi và tiêu thụ lợn tại thời điểm đang có dịch bùng phát. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc vệ sinh tiêu độc khử trùng với mục tiêu mỗi hộ chăn nuôi chủ động chống dịch tại hộ gia đình.

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, cả nước hiện có 43 tỉnh, thành phố có bệnh dịch tả lợn châu Phi. Số lợn buộc phải tiêu hủy đã lên đến gần 1,8 triệu con. Đã có 31 xã khống chế ổ dịch vượt qua 30 ngày nhưng sau đó lại bùng phát ổ dịch trở lại.

Ngọc Hà – Nông Quý