Lào Cai phát huy hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

17:41 19-08-2019 | :1112

Laocaitv.vn - Chiều 19/8, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Lào Cai đồng chủ trì hội nghị. 

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; đồng chí Vũ Xuân Cường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Ngay sau khi Chỉ thị số 40 được ban hành, trên cơ sở những quan điểm, định hướng chỉ đạo nhất quán của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo bố trí 100% chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện. Đồng thời chỉ đạo chính quyền các cấp thường xuyên rà soát, bình xét dân chủ, công bằng, tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Với thủ tục đơn giản, không phải thế chấp, lãi suất ưu đãi, nhận tiền vay, trả nợ lãi ngay tại điểm giao dịch tại 164 xã, phường, thị trấn đã giúp người dân từng bước tiếp cận được các chương trình tín dụng chính thức.

Một trong những thành tựu nổi bật sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40, đó là hiệu quả từ các chương trình cho vay công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Tính đến hết tháng 6 năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện 20 chương trình tín dụng chính sách, tăng 6 chương trình so với trước khi có Chỉ thị số 40. Tổng doanh số cho vay 5 năm qua đạt trên 3.500 tỷ đồng. Vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hơn 40.000 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 17,61% cuối năm 2014 (theo tiêu chí cũ) xuống còn 16,25% cuối năm 2018 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 – 2020.

Tổng nguồn vốn ủy thác của tỉnh Lào Cai đến nay đạt trên 89 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách địa phương đã giúp cho hàng triệu lượt hộ nghèo được vay vốn để duy trì và tạo việc làm mới. Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV đã thông qua Nghị quyết về việc sử dụng nguồn vốn từ ngân sách địa phương, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2019 đến năm 2025. Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách bao gồm các hộ gia đình có hộ khẩu thường trú trên địa bàn các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 40% trở lên. Hàng năm, ngân sách tỉnh cân đối ít nhất 1 tỷ đồng/xã/năm. Riêng năm 2019 cân đối 500 triệu đồng/xã ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay.

Tham luận tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh cho rằng: Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, hiện có hàng nghìn cán bộ của Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên đang tham gia thực hiện dịch vụ uỷ thác cho Ngân hàng Chính sách. Thông qua nguồn phí nhận ủy thác đã giúp các tổ chức chính trị - xã hội có thêm kinh phí để hoạt động. Ngoài ra, việc tổ chức giao dịch công khai tại xã đã tạo điều kiện để mọi người dân có thể kiểm tra, giám sát hoạt động của Ngân hàng Chính sách. Đồng thời kiến nghị Trung ương mở rộng, nâng mức cho vay tối đa đối với chương trình cho vay hộ vùng khó khăn và chương trình cho vay giải quyết việc làm.

Đồng chí Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam khẳng định: Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, tỉnh Lào Cai đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội. Nguồn vốn cho vay ưu đãi của Chính phủ dành cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen và tạo sự ổn định xã hội ở nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có thêm nhiều cơ hội để tạo ra việc làm mới, phát huy các sản phẩm đặc thù tại địa phương.

Đồng chí Hà Thị Nga - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu bế mạc hội nghị.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Dù đã đạt được những thành tựu toàn diện, tự hào trong 5 năm triển khai Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, nhưng Đảng bộ tỉnh Lào Cai cũng luôn thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, tồn tại để tạo thêm động lực cho tương lai phát triển. Thực tế ấy đang đặt ra yêu cầu, đòi hỏi bức thiết phải tiếp tục có những chủ trương của Đảng và Nhà nước dành riêng cho khu vực vùng cao, miền núi. Với tinh thần đó, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu trên cơ sở kế thừa, đổi mới và bổ sung các nội dung của Chỉ thị 40, các cấp, các ngành tiếp tục phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện chính sách tín dụng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể.

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân.

Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 11 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Tặng Giấy khen của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

4 tập thể, 6 cá nhân được nhận Giấy khen của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư.

Thanh Sơn - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết