Lào Cai ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong can thiệp bệnh lý tim mạch

15:25 09-10-2023 | :275

Laocaitv.vn - Dưới sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến Trung ương, ngành Y tế tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận và làm chủ được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu thuộc các chuyên ngành, đặc biệt là trong chuyên ngành tim mạch, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải chi phí, tiết kiệm thời gian cho người bệnh.

Phát hiện bị thông liên nhĩ qua siêu âm tim, bệnh nhân Trần Thị Thu Hường, ở xã Cốc San, thành phố Lào Cai được chỉ định làm siêu âm tim qua thực quản. Kỹ thuật siêu âm chuyên sâu này sẽ giúp bác sĩ đánh giá tình trạng, mức độ của bệnh để đưa ra phương pháp điều trị bằng bít dù hoặc phẫu thuật tim hở. "Tôi cảm thấy rất tốt. Các bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, tôi sẽ yên tâm điều trị hơn", chị Hường chia sẻ.

Siêu âm tim qua thực quản là kỹ thuật mới được Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai tiếp nhận từ Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh của tim cho phép bác sĩ hình dung, phân tích và đo lường các cấu trúc của tim. Từ đó đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Viện trưởng Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Có nhiều người có bệnh lý van tim, bệnh lý tim bẩm sinh, chúng ta cần tầm soát, chẩn đoán, xem bệnh nhân có nên được can thiệp phẫu thuật, điều trị hay can thiệp qua đường ống thông. Việc chuyển giao các kỹ thuật như kỹ thuật siêu âm tim qua thực quản từ Trung ương về bệnh viện tỉnh Lào Cai là rất quan trọng, cải thiện tiên lượng, giảm chi phí điều trị".

Kỹ thuật siêu âm tim qua thực quản giúp cải thiện tiên lượng, giảm chi phí điều trị.

Từ năm 2020, Trung tâm Tim mạch đã tiếp nhận thành công kỹ thuật Laser nội mạch. Cho đến nay, hàng trăm ca bệnh bị suy tĩnh mạch chi dưới có biến chứng phù nề, nhức mỏi, chuột rút đã được can thiệp, điều trị bằng phương pháp này.

Bác sĩ Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết thêm: "Tiến tới chúng tôi có thể áp dụng điều trị rối loạn nhịp. Ví dụ như rung nhĩ, chúng tôi có thể thăm dò chẩn đoán siêu âm qua thành ngực, siêu âm qua thực quản. Chúng tôi sẽ áp dụng, trước tiên là sốc điện, chuyển nhịp cho người bệnh. Theo sự tiến triển nhân lực, dần dần chúng tôi sẽ đưa kỹ thuật đến gần người bệnh hơn".

Nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai góp phần nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho người dân.

Thời gian qua, Trung tâm cũng đã tiếp nhận và làm chủ được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu như: đặt máy tạo nhịp tim; sốc điện, chuyển nhịp; điện tâm đồ gắng sức… giúp chẩn đoán sớm, cấp cứu, điều trị kịp thời các bệnh lý về tim mạch, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết