Mạch nguồn dưới chân núi Con Voi

09:16 25-04-2024 | :115

Laocaitv.vn - Dưới chân núi Con Voi, địa bàn xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên là nơi cư trú của đồng bào người Tày, người Dao. Rừng đã bao bọc, chở che, mang lại cho bà con nơi đây những sinh kế vững bền. Thiên nhiên cũng mang tới mạch nguồn mát lành, là điều kiện để những mô hình nuôi cá nước lạnh dần xuất hiện, giúp cuộc sống của bà con nơi đây thêm khởi sắc.

Dưới chân núi Con Voi hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi nên các hộ dân nuôi cá nước lạnh thành công.

Dịp nghỉ lễ tới đây, gia đình chị Đặng Thị Yêu sẽ xuất bán khoảng 1 tấn cá tầm, đúng dịp giá cá đang tương đối cao. Năm thứ 4 nuôi cá, 5 bể nuôi đã đi vào ổn định. Khu vực bể nuôi này lại gần đầu nguồn, nước trong, mát, nên cá lớn nhanh, việc chăm sóc cá cũng dễ dàng hơn. Chị Đặng Thị Yêu, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên chia sẻ: "Nguồn nước ở đây khá là phù hợp, xây ao mình thiết kế hợp lý để tận dụng nước ao trên xuống ao dưới. Anh em ở đây nuôi cũng chia nhau nguồn nước, rồi lại trả về đồng ruộng phục vụ tưới tiêu".

Bà con biết san sẻ nguồn nước, nên hộ ở xa như gia đình anh Hoàng Văn Hiếu cũng vẫn có thể duy trì mô hình nuôi cá tầm tương đối thuận lợi gần chục năm nay. Để tiết kiệm chi phí đầu tư, ngoài các bể xây, anh Hiếu tận dụng làm những bể lót bạt, đầu tư hệ thống ống dẫn nước từ xa về cho gần 200 m2 mặt nước. "Mình thấy người ta nuôi được cũng lấy thử vài trăm con nuôi, mày mò mãi rồi cũng thành công được như ngày hôm nay. Nói chung là mình cũng đi tham quan nhiều nơi, cứ làm tạm rồi mới xây bể nuôi dần", anh Hoàng Văn Hiếu, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên cho biết.

Nuôi cá nước lạnh là nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nơi đây. 

Nuôi cá tầm đòi hỏi kỹ thuật cao, đầu tư lớn nhưng bù lại giá trị mang lại cũng cao gấp nhiều lần so với các mô hình truyền thống ở địa phương. Đã có hơn 30  hộ dân khai thác lợi thế từ nguồn nước trên dãy núi Con Voi, học tập kinh nghiệm để triển khai các mô hình nuôi cá nước lạnh. Đây là nguồn thu nhập thu nhập đáng kể cho bà con. Ông Đặng Thanh Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên cho biết: "Hiện tại có 31 hộ nuôi với 89 bể, hơn 6.200 m3, giá bán 180.000 - 200.000/kg. Các bể nuôi phải đảm bảo, khuyến cáo bà con không phát triển ồ ạt để có thể phát triển bền vững".

Mạch nguồn mát lành từ núi Con Voi đang mang đến cuộc sống ấm no cho bà con người Dao, người Tày nơi đây. Ngoài nuôi cá nước lạnh, nguồn nước cũng được bà con dẫn về tưới tiêu cho những cánh đồng tươi tốt, hứa hẹn những vụ mùa bội thu. Cuộc sống đã dần khởi sắc, địa phương cũng vững tin hơn trên hành trình cán đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết