Mang điểm tiêm đến gần người dân

17:49 11-11-2022 | :554

Laocaitv.vn - Khi dịch Covid-19 tạm lắng, tại một số địa phương đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là trong tiêm vắc-xin phòng bệnh. Ngoài những điểm tiêm cố định, ngành Y tế đã linh hoạt triển khai các điểm tiêm lưu động tại các thôn, bản, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, nâng cao tỷ lệ tiêm mũi bổ sung và nhắc lại trên địa bàn tỉnh. 

Các cán bộ y tế cùng cán bộ thôn lại đến từng nhà để vận động, thuyết phục người dân đi tiêm. 

Đầu giờ sáng, các y bác sĩ Trạm Y tế xã Tả Phời sẵn sàng đồ dùng y tế cần thiết để lên đường xuống cơ sở. Hôm nay, trạm có lịch tiêm tại thôn Phìn Hồ - thôn xa nhất, cách trung tâm xã 25 km. Dù loa truyền thanh đã thông báo, nhưng số người tới điểm tiêm tập trung chưa nhiều. Các cán bộ y tế cùng cán bộ thôn lại đến từng nhà để vận động, thuyết phục người dân đi tiêm. Anh Mai Văn Thái, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Tả Phời, thành phố Lào Cai cho biết: "Ngoài trực tiếp đến hộ gia đình, chúng tôi được người dân đón nhận hưởng ứng khi tiêm tại thôn, người dân sau khi nghe cán bộ y tế truyền đạt về lợi ích của tiêm chủng cũng đến tiêm và khi tiêm chủng trực tiếp lưu động tại các thôn đã đạt tỉ lệ cao".

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiêm chủng đúng lịch, nâng cao tỷ lệ tiêm mũi bổ sung và nhắc lại trên địa bàn tỉnh. 

Chị Chảo Mùi Kiều, thôn Phìn Hồ, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai nói: "Mình không biết đi xe máy nên ngại đi tiêm Covid-19. Hôm nay bác sĩ đến tận thôn để tiêm cho người dân, nên mình đã rủ con đi tiêm cùng mình".

Các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực nâng cao tỷ lệ tiêm chủng bằng cách tổ chức các điểm tiêm lưu động, đưa điểm tiêm đến từng khu dân cư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiêm chủng đầy đủ. Ông Phạm Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên cho biết: "Chúng tôi giao cho trạm y tế cùng các nhân viên y tế xuống từng tổ dân phố đến với người dân để tiêm cho người dân. Hiện nay tỉ lệ tiêm của thị trấn Phố Ràng đạt trên 80% số người phải tiêm".

Người dân ở phân tán, xa trạm y tế là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tiêm phòng Covid-19, mũi bổ sung và nhắc lại trên địa bàn tỉnh chưa cao. Với nỗ lực sử dụng hiệu quả nguồn vắc xin, nâng cao từng mũi tiêm để bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho người dân, ngành Y tế Lào Cai tiếp tục triển khai chương trình tiêm chủng lưu động đến tất cả các thôn, bản trong tỉnh.

 Hồng Loan – Phương Hiền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết