Miền Tây đón “mùa lũ đẹp”

22:00 21-10-2024 | :92

Laocaitv.vn - Mùa lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long đang đạt đỉnh trong tháng 10 này. Lũ về đem theo nguồn lợi thủy sản giúp tăng sinh kế của người dân, đồng thời bồi đắp phù sa, vệ sinh đồng ruộng... đem lại nhiều ích lợi cho môi trường sinh thái.

Người dân tỉnh An Phú tất bật với mùa cá trong mùa nước nổi.

Những ngày tháng 10 này, nước mênh mông trên khắp các cánh đồng huyện đầu nguồn biên giới An Phú, tỉnh An Giang. Năm nay lũ về sớm, tôm cá theo con nước về, người dân cũng tất bật với mùa cá trong mùa nước nổi. Ông Nguyễn Văn Gàng, Xã Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang chia sẻ: "Năm nay nước lũ sớm hơn năm ngoái 1 tháng. Năm nay cá linh, chờ có nhiều hơn, do nước năm nay lớn hơn năm trước tầm 2 tấc cho nên có cá".

Đồng bằng sông Cửu Long mực nước cao hơn sao với những năm về trước.

Theo các chuyên gia, do tình hình mưa bão cộng với việc xả lũ các đập thủy điện ở thượng nguồn, nên mùa lũ 2024 này, mực nước ở Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn những năm trước. Đây là điều đáng mừng và cũng có thể xem là “mùa lũ đẹp”, sẽ có tác động rất tốt cho môi trường sinh thái và mang lại nguồn thủy sản dồi dào cho người dân khai thác.  Đặc biệt, đón mùa lũ 2024, các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã sẵn sàng chuẩn bị từ sớm, từ xa các phương án ứng phó và khai thác hiệu quả những lợi thế mùa lũ mang lại. Ông Lưu Văn Ninh, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh An Giang cho biết: "Mùa lũ năm nay mặc dù mức nước tại Tân Châu chưa vượt báo động một nhưng mức nước cao, kéo dài. Đây được xem là một trong những mùa lũ đẹp trong năm 2024".

Ông Phạm Tấn Tháo, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Phú, tỉnh An Giang chia sẻ thêm: "Lũ năm nay ngập ngoài đê không cao, thuận lợi cho bà con vệ sinh đồng ruộng khai thác thủy sản thực hiện một số mô hình, chẳng hạn như dưỡng cua, dưỡng cá tự khai thác ra, nông dân còn đặt lợp lờ, lưới thì tổng số khai thác là 700 hộ".

Người dân miền Tây Nam Bộ bắt cá trên sông Cửu Long.

Với người dân miền Tây Nam Bộ, mùa nước nổi gắn liền với cuộc sống. Năm nay đón "mùa lũ đẹp”, cư dân miền Tây đang đầy hi vọng việc mưu sinh sẽ thuận lợi hơn với những chuyến tàu ăm ắp cá, tôm. Đặc biệt mưa lũ sẽ mang phù sa về bồi đắp cho ruộng đồng thêm tốt tươi.

Ngọc Hà


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết