Mùa xuân ở Nậm Hẻn

10:39 16-02-2024 | :235

Laocaitv.vn - Cán đích thôn kiểu mẫu vào năm 2020, thôn Nậm Hẻn, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng là miền quê đáng sống với những tuyến đường trục thôn, ngõ xóm ngày càng thênh thang mở rộng, bốn mùa rực rỡ sắc hoa, đời sống vật chất, tinh thần của bà con mỗi ngày một sung túc, hạnh phúc hơn. 

Bà Tâm vui mừng, vì tết này các con, cháu về ăn tết.

Tết năm nay là tết hạnh phúc nhất với gia đình bà Tâm khi con cháu bốn phương về sum vầy. Không còn cảnh khó khăn như trước, giờ đây, tết với gia đình luôn đủ đầy và ngập tràn niềm vui. Bà Hoàng Thị Tâm, thôn Nậm Hẻn, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Ngày xưa kinh tế khó khăn thì chuẩn bị ít hơn, còn bây giờ kinh tế hơn ngày xưa rồi thì chuẩn bị nhiều hơn. Chủ yếu là tết tinh thần, các con cháu về là vui rồi”.

Bên kia tuyến đường trục thôn, dù đã có cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang, xong ngôi nhà gỗ 5 gian cổ kính của bố mẹ chồng vẫn được chị Mến trang hoàng lộng lẫy để lưu giữ cho các thành viên trong gia đình về một miền ký ức đáng nhớ. Chị Vũ Thị Mến, Thôn Nậm Hẻn, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: "Em cũng giống như các anh chị em đều rất muốn giữ lại nếp nhà này. Để sau này các con, các cháu khi trưởng thành rồi, nhìn vào ngôi nhà này cảm thấy yêu cuộc sống hơn, trân trọng hơn về gia đình và phong tục của người Việt Nam".

Nậm Hẻn giờ đã là thôn kiểu mẫu, đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao.

Là nơi quần cư của 153 hộ dân, phần đa gốc gác từ Giao Thủy, Nam Định lên khai hoang kinh tế mới từ cuối những năm 60 của thế kỷ trước, Nậm Hẻn hiện là một trong những thôn có điều kiện sống cao nhất của xã Gia Phú và của huyện Bảo Thắng khi tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm tới 75%. Cả thôn chỉ còn 2 hộ nghèo bất khả kháng. Lý do để Nậm Hẻn ngày càng có nhiều hộ khá giả hơn là bà con đã chủ động tìm ra những hướng đi mới để phát triển kinh tế. Ông Lê Văn Viên, Trưởng thôn Nậm Hẻn, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: "Thứ nhất là nghề mộc, thứ hai là nghề xây dựng, thứ ba là chủ yếu làm các trang trại. Những năm gần đây, thôn này đã phát triển những ngành nghề chính, kinh tế của thôn phát triển rất tốt và ổn định”.

Khi đời sống vật chất đi lên, thì việc thôn, việc xóm càng được bà con chung tay thực hiện. Ở Nậm Hẻn, không cần phải vận động nhiều, tuyến đường trục thôn, ngõ xóm hễ đoạn nào có thể nâng cấp, mở rộng là bà con tự giác góp công, góp của đổ bê tông mặt đường lên tới 4 m - 5 m, điện chiếu sáng, đường hoa phủ khắp thôn. An ninh trật tự thôn xóm cũng được tuyệt đối giữ gìn để mỗi năm, dịp xuân mới những người đi xa trở về càng thêm vui, trước cổng thôn thênh thang, rực rỡ sắc hoa chào đón./.

An Hồng – Quang Ánh





Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết