Mường Hum thay đổi nhận thức của người dân về tảo hôn

15:13 08-08-2024 | :46

Laocaitv.vn - Xác định tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng đời sống của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mà còn tác động trực tiếp đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương chú trọng quản lý tốt địa bàn, triển khai nhiều giải pháp phù hợp, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức. Ghi nhận tại xã vùng cao Mường Hum, huyện Bát Xát.

Hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, em Tẩn Vần Liềm và một số bạn học cùng thôn Ky Quan San đã được nghe cán bộ tuyên truyền về phòng chống tảo hôn. Từ đây, Liềm và các bạn hiểu rõ hơn về những hệ lụy khi kết hôn chưa đủ tuổi.

Em Tẩn Vần Liềm, thôn Ky Quan San, xã Mường Hum, huyện Bát Xát, chia sẻ: "Bây giờ mà lập gia đình sớm thì em nghĩ sẽ không lo được cho gia đình. Bởi vì kinh tế, lứa tuổi nữa, mình còn trẻ, kinh nghiệm còn ít nên nếu lấy nhau về sẽ xảy ra nhiều vấn đề."

Em Tẩn Thanh Thảo, thôn Ky Quan San, xã Mường Hum, huyện Bát Xát, cho biết: "Em nghĩ là không nên tảo hôn, chúng em cố gắng học tập để sau này có công ăn việc làm mới nghĩ đến việc lập gia đình."

Buổi tuyên truyền phòng chống tảo hôn tại thôn Ky Quan San

Từng là một trong những thôn, bản phức tạp về tình trạng tảo hôn, nhưng nhờ nỗ lực tuyên truyền của đội ngũ cán bộ thôn và xã, nhận thức của 100 hộ đồng bào Dao đỏ ở Ky Quan San đang ngày càng tiến bộ. Vài năm trở lại đây, thôn không có trường hợp tảo hôn nào.

Ông Chảo Láo Lở, Bí thư Chi bộ thôn Ky Quan San, xã Mường Hum, huyện Bát Xát, chia sẻ: "Ở thôn thì chúng tôi tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ, một số thì kết hợp với các buổi họp thôn phối hợp cùng các tổ chức hội, thứ nhất là tuyên truyền cho các bậc phụ huynh trước, để phối hợp quản lý các cháu."

Cán bộ thôn tuyên truyền phòng chống tảo hôn tại nhà dân ở Ky Quan San

Với 5 thôn bản và 8 dân tộc cùng chung sống, những năm qua, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Hôn nhân và gia đình được xã Mường Hum chú trọng. Quy định về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đều được đưa vào quy ước, hương ước của các thôn, bản. Từ năm 2023 đến nay, xã có trên 20 trường hợp kết hôn đều đủ tuổi theo quy định.

Ông Tẩn Láo Sì, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Hum, huyện Bát Xát, nhấn mạnh:"Cấp ủy chính quyền rất quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã, các thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động thì nhận thức của bà con so với vài năm trước đây có rất nhiều tiến bộ, qua đó xã không còn tảo hôn."

Buổi họp thôn về tuyên truyền phòng chống tảo hôn tại Ky Quan San

Nhận thức thay đổi, không còn tảo hôn, đồng bào các dân tộc ở vùng cao Mường Hum nỗ lực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới. Trong 6 tháng đầu năm, địa phương có thêm 15 hộ thoát nghèo, chỉ còn 17/551 hộ nghèo. Đây là động lực quan trọng để bà con vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm.

Thào Sếnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết