Mường Khương sáng tạo trong công tác giảm nghèo

14:57 12-12-2023 | :174

Laocaitv.vn - Tại huyện vùng cao Mường Khương, để giảm nghèo, địa phương đã có những giải pháp sáng tạo, phù hợp với điều kiện từng địa bàn, trọng tâm là phát huy nội lực của chính đồng bào các dân tộc. Huyện đặc biệt tập trung vào 5 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của tỉnh: La Pán Tẩn, Tả Thàng, Tả Ngài Chồ, Dìn Chin và Lùng Khấu Nhin. Từ đó, tại các xã này, tỷ lệ giảm nghèo bình quân năm 2023 đều đạt trên 9%.

Xã Tả Thàng, năm 2021, trên 73% số hộ nghèo theo chuẩn đa chiều. Quyết tâm tạo sự chuyển biến, địa phương chọn cây chè Tuyết Shan là cây trồng chủ lực trong hành trình giảm nghèo bền vững cho bà con Nhân dân.

Chè búp tươi được doanh nghiệp thu mua toàn bộ với giá 30.000 đồng - 35.000 đồng/kg. Riêng loại búp nõn để sản xuất bạch trà, giá bán tới 200.000 đồng/kg. Từ cây chè, đời sống của Nhân dân có sự chuyển biến tích cực.

Địa phương chọn cây chè Tuyết Shan là cây trồng chủ lực.

Anh Thào Vảng, thôn Sú Ý Phìn, xã Tả Thàng, huyện Mường Khương chia sẻ: “Trước nhà mình khó khăn nhưng sau khi có công ty thu mua chè thì cuộc sống gia đình cũng khá lên nhiều. Xã hỗ trợ về cây giống, động viên gia đình, người thân mở rộng diện tích trồng chè để xóa đói, giảm nghèo trong mấy năm tới”.

5 xã "lõi nghèo", mỗi xã có sự chủ động, linh hoạt riêng trong giải pháp giảm nghèo theo định hướng chung của huyện. Như tại xã Lùng Khấu Nhin, từ phát triển cây quýt ngọt, một số hộ mạnh dạn kết hợp làm du lịch, tạo thêm nguồn thu nhập.

Chị Vàng Thị Hỏi, Thôn Na Cạp, xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương chia sẻ: “Trước đây gia đình em rất khó khăn, từ khi trồng quýt thì cuộc sống gia đình khá hơn. So với trồng lúa ngô thì trồng quýt mang lại thu nhập cao hơn 2 đến 3 lần”.

Trồng quýt mang lại thu nhập cao hơn 2 đến 3 lần so với trồng lúa ngô cho gia đình chị Vàng Thị Hỏi.

Với sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền, tinh thần quyết tâm vươn lên của Nhân dân ở các xã nghèo nhất của Mường Khương đang có những chuyển biến căn bản. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân của 5 xã này trong năm nay là trên 9%. Trong đó, cao nhất là xã Dìn Chin với 10,49%.

Ông Tô Việt Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: “Tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân cùng đồng hành, tham gia, trở thành chủ thể thực hiện việc thay đổi cách nghĩ, cách khơi dậy quyết tâm thoát nghèo”.

Xóa đói, giảm nghèo bền vững vẫn còn là một hành trình dài trên vùng cao núi đá Mường Khương. Quan trọng hơn cả là nhận thức của Nhân dân trong cách làm ăn đã có sự đổi thay. Đây là tiền đề quan trọng để xóa được "lõi nghèo".

Vinh Quang – Ngọc Dương

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết