Mường Khương tăng cường phòng chống rét cho học sinh đảm bảo tỷ lệ chuyên cần

13:17 02-02-2018 | :554

Laocaitv.vn - Từ đầu mùa đông tới nay, liên tục diễn ra các đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ ở huyện vùng cao Mường Khương luôn ở mức thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của bà con. Đặc biệt là việc học của các em học sinh trong các nhà trường. Trước tình hình này, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện đã có công văn chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện, tuyên truyền tới các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh chủ động tự phòng chống rét giữ ấm tốt cho con em mình. Nhờ đó, tỷ lệ chuyên cần cũng như việc dạy và học của các nhà trường vẫn được đảm bảo.

Ông Nguyễn Tiến Lượng, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương cho biết: Trong những đợt rét đậm, rét hại vừa qua tỷ lệ học sinh nghỉ học được các nhà trường báo cáo về là không đáng kể, chỉ chiếm khoảng hơn 10% trong tổng số học sinh các cấp học. Những em nghỉ học 1-2 ngày chủ yếu là cấp mầm non, hoặc bậc tiểu học. Trước đó, ngay đầu mùa rét Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn thông tin tới các bậc phụ huynh thông qua họp phụ huynh đầu năm học, phải mặc đủ ấm cho học sinh khi đến lớp, không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục vào những ngày nhiệt độ xuống dưới 10 độ. Chủ động biện pháp hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để các em bị ốm do không có áo ấm. Các nhà trường không tổ chức các hoạt động ngoài trời cho học sinh trong những ngày rét đậm, rét hại. Các đơn vị trường học có thể điều chỉnh thời gian bắt đầu và kết thúc buổi học trong những ngày quá rét, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ thời gian học trong ngày theo chương trình. Khi nhiệt độ xuống 3-4 độ Phòng GD&ĐT huyện sẽ có chỉ đạo cho các em nghỉ học.

Từ đầu mùa rét đến nay, bằng nguồn vận động xã hội hóa, 50/59 trường học trên địa bàn huyện Mường Khương đã vận động được các đoàn thiện nguyện, các nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ chăn, áo ấm, giày, ủng, mũ, tất… cho học sinh. Vì vậy, việc duy trì đảm bảo tỷ lệ chuyên cần ở các trường học luôn đạt cao. Theo các thầy cô giáo, đời sống bà con huyện vùng cao này còn nhiều khó khăn, nên các bậc phụ huynh ít có điều kiện để quan tâm tới con cái. Do đó, việc các cháu chuyên cần đến trường đi học sẽ đảm bảo ấm áp hơn khi ở nhà.

Các nhà trường chủ động phòng chống rét cho các em học sinh, huy động các nguồn ủng hộ của các tổ chức, các nhà hảo tâm, nên đến thời điểm này trên địa bàn toàn huyện cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học. Tại Trường Tiểu học Nậm Chảy, bằng nguồn vận động, ủng hộ, trung bình mỗi một cháu nhận được tới 3 chiếc áo rét. Hay như Trường tiểu học La Pán Tẩn, Tả Thàng từ sự hỗ trợ của các tổ chức hội, như Ô Tô Fun Lào Cai, Tập thể các thầy cô giáo các trường Mầm Non Hà Nội… hỗ trợ các trường có hệ thống quạt sưởi, có nóng lạnh cho các em ở bán trú. Đối với các Trường ở Trung tâm thì hỗ trợ miếng lót sàn và chăn đệm dày. Còn tại Trường PTDT bán trú Nấm Lư, để chủ động phòng, chống rét cho học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã rà soát, kiểm tra, tu sửa lớp học, đảm bảo kín đáo, tránh gió lùa. Tất cả các phòng học được nhà trường trang bị đầy đủ rèm cửa, chăn ấm, và quạt sưởi; chủ động về nguồn nước ấm để vệ sinh cho trẻ. Phòng ở bán trú gọn gàng, sạch sẽ, đủ chăn và đệm ấm. Ngoài ra, nhà trường đã tập trung chỉ đạo cán bộ giáo viên trong toàn trường cả 6 điểm trường lẻ tăng cường công tác tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh, thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cho học sinh khi đến trường phải đảm bảo mặc đầy đủ quần, áo ấm. Đội ngũ giáo viên, cán bộ nhà trường liên tục khuyến cáo các bậc phụ huynh cách giữ ấm cho trẻ khi đi từ nhà tới trường cũng như khi ở nhà.

Dự báo những ngày tới sẽ tiếp tục có các đợt rét đậm, rét hại còn diễn biến phức tạp. Với sự chủ động của các nhà trường, của các thầy cô giáo các bậc phụ huynh, cùng các em học sinh trên địa bàn, huyện Mường Khương sẽ đảm bảo duy trì tỷ lệ chuyên cần, chương trình dạy học các khối lớp đảm bảo theo đúng kế hoạch và đạt kết quả cao.

Quỳnh Chi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết