Nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lý hô hấp

09:37 14-09-2023 | :73

Laocaitv.vn - Trước tỷ lệ mắc và điều trị các bệnh về phổi đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là các bệnh phổi mạn tính, không lây nhiễm. Ngành Y tế Lào Cai đã tăng cường hợp tác cùng các bệnh viện tuyến trung ương hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Bệnh nhân đang được các y, bác sĩ hỗ trợ điều trị tại bệnh viện.

Mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính 6 năm nay, mỗi lần bệnh tái phát, ông Hà Xuân Thêm lại phải nhập viện cấp cứu, điều trị. Đợt điều trị này ngoài dùng thuốc, ông Thêm còn được hỗ trợ phục hồi chức năng hô hấp bằng các kỹ thuật: vỗ rung dẫn lưu tư thế, tập ho, thở có trợ giúp… Ông Hà Xuân Thêm, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai tâm sự: “Vào viện, tôi được các bác sĩ chăm sóc rất tận tình, sau mỗi lần vật lý trị liệu xong, tôi thấy dễ chịu hơn hẳn”.

Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân các kỹ thuật cần thiết hỗ trợ quá trình điều trị bệnh lý hô hấp.

Sau tiếp nhận chuyển giao từ Bệnh viện Phổi Trung ương, từ tháng 8/2023 đến nay, 80 người bệnh mắc bệnh hen, phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị nội trú tại Khoa Nội hô hấp - Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được thực hiện phương pháp phục hồi chức năng hô hấp. Điều dưỡng Hà Ngọc Ánh, Khoa Nội hô hấp - Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Mỗi bệnh nhân sẽ có lựa chọn những kỹ thuật phù hợp, bệnh nhân khó thở thì hướng dẫn tập thở, ho nhiều đờm thì hướng dẫn kỹ thuật ho, tống thải đờm, bệnh nhân mệt cơ hô hấp thì thực hiện động tác thở có trợ giúp nhiều hơn”.

Tỷ lệ mắc và điều trị các bệnh về phổi đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là các bệnh phổi mạn tính, không lây nhiễm.

Trung bình mỗi ngày, Khoa Nội hô hấp - Nội tiết điều trị cho khoảng 45 - 50 bệnh nhân, trong đó, đa phần là các trường hợp mắc các bệnh lý hô hấp mạn tính. Khoa cũng đang quản lý, điều trị cho khoảng 600 bệnh nhân ngoại trú mắc hen phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính. "Chúng tôi tham gia hội chẩn những ca khó trực tuyến, những ca bệnh khó thì sẽ chuẩn bị bệnh nhân, báo cáo và xin hướng điều trị. Tăng cường để người bệnh tiếp cận được với kỹ thuật cao, chất lượng khám, điều trị cao hơn”, bác sĩ Nguyễn Thị Định, Trưởng Khoa Nội hô hấp - Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói.

Hiện các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang quản lý và điều trị cho 2.186 người liên quan đến các bệnh về hô hấp, trong đó lượng bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chiếm đa số với 1.116 người. Việc triển khai các dịch vụ y tế chất lượng cao về lĩnh vực hô hấp sẽ giúp người bệnh giảm số đợt kịch phát phải nhập viện điều trị, giảm số ngày nằm viện, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 Vân Anh - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết