Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động công chứng

13:37 07-08-2024 | :112

 

Laocaitv.vn - Những năm gần đây, hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển khá nhanh, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân; góp phần phòng ngừa các tranh chấp; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về công chứng, Sở Tư pháp đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

 

Hiện, Lào Cai có 12 tổ chức hành nghề công chứng với 23 công chứng viên, chủ yếu tập trung tại thành phố Lào Cai (9 tổ chức), huyện Bảo Thắng (1 tổ chức) và thị xã Sa Pa (2 tổ chức). Mỗi ngày, các phòng công chứng đều tiếp nhận nhiều hồ sơ, hợp đồng, giấy tờ cần được công chứng.

Anh Nguyễn Vinh Quang, nhân viên môi giới bất động sản tại thành phố Lào Cai cho biết: "Khi đến các phòng công chứng để thực hiện các giao dịch, công chứng viên luôn nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn cả bên mua và bên bán".

Bà Lê Thị Thu Hằng, Trưởng Văn phòng Công chứng Lê Thu Hằng, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết thêm: "Tùy thuộc vào từng loại giao dịch, có những giao dịch đơn giản như hợp đồng ủy quyền, giấy ủy quyền, hợp đồng thuê nhà... nếu đầy đủ hồ sơ giấy tờ thì từ lúc tiếp nhận hồ sơ đến khi ký xong chỉ mất khoảng 45 phút".

Hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Lào Cai phát triển khá nhanh, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã tăng cường quản lý, chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện đúng quy định của pháp luật; tích cực kiểm tra, thanh tra và tuyên truyền, phổ biến Luật Công chứng năm 2014 cùng các văn bản liên quan đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và mọi người dân; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ công chứng viên; tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức hành nghề công chứng.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai cho biết: "Từ năm 2020 đến nửa đầu năm 2024, Sở Tư pháp đã tiến hành 15 cuộc thanh tra, kiểm tra tại các tổ chức hành nghề công chứng. Thông qua thanh tra, kiểm tra, Sở Tư pháp đã ban hành kết luận để các tổ chức hành nghề công chứng khắc phục tình trạng sai sót và rút ra kinh nghiệm trong quá trình giải quyết hồ sơ".

Hoạt động công chứng góp phần phòng ngừa các tranh chấp; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Đến hết tháng 5/2024, các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện công chứng trên 37.400 việc, chủ yếu là các hợp đồng kinh tế và bản dịch; chứng thực trên 217.000 bản sao và chữ ký. Tổng thu phí công chứng và chứng thực gần 28 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 3,1 tỷ đồng. Qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu công chứng của các tổ chức, cá nhân; bảo đảm an toàn pháp lý, phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên khi tham gia hợp đồng, giao dịch.

Tiến Dũng - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết