Nâng cao nhận thức phòng chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng

10:49 13-12-2023 | :25

Laocaitv.vn - Nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống, những năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Một buổi truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá tại thôn La Phú Sáng, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà.

Từ khi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực thi hành, cán bộ Trung tâm y tế huyện thường xuyên tham gia những buổi truyền thông tại cơ sở như thế, trực tiếp tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức về mối nguy hại của thuốc lá với sức khoẻ.

Buổi truyền thông cho người dân về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Chị Nguyễn Thị Thanh Ngân, Trưởng phòng Truyền thông, Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà cho biết: “Công tác phòng, chống tác hại thuốc lá được chúng tôi triển khai rất nhiều hoạt động, ngoài công tác tập huấn nâng cao năng lực và kiểm tra giám sát, chúng tôi còn tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền cho người dân ở thôn, bản”.

99,5% người trưởng thành tin rằng, hút thuốc sẽ gây ra các bệnh lý nghiêm trọng, như ung thư phổi, gây đột quỵ, đau tim... Gần 88% người trưởng thành tin rằng, người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc lá cũng gây ra các bệnh nguy hiểm. Những con số qua khảo sát cho thấy nhận thức của người dân Lào Cai về vấn đề này ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, để tiếp tục tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, cùng với ngành y tế, cần sự vào cuộc tích cực của các ngành, các đoàn thể và địa phương.

Cán bộ Trung tâm y tế trực tiếp tuyên truyền cho người dân nhận thức về mối nguy hại của thuốc lá.

Ông Trần Trung Kiên, Thư ký Chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Lào Cai chia sẻ: “Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ tại cơ quan, đơn vị, cán bộ các thôn về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá để triển khai tại các đơn vị địa phương. Hằng năm, chúng tôi tham mưu cho Tiểu ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của rượu bia, thuốc lá tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh”.

Tuyên truyền người dân từ bỏ thói quen hút thuốc lá, nâng cao nhận thức của về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng sẽ góp phần thực hiện thắng lợi việc phòng, chống tác hại thuốc lá. Và để làm được điều này, sự quyết tâm, ý thức của mỗi người là yếu tố quyết định nhất.

Hồng Loan - Hồng Tấm


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết