Nền tảng để phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững

17:06 08-08-2019 | :412

Laocaitv.vn - Trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Lào Cai, tỷ trọng ngành nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 13%, song lực lượng lao động ở lĩnh vực này lại chiếm tới gần 80% dân số toàn tỉnh. Nhằm giúp người dân khu vực nông thôn cải thiện môi trường, gia tăng năng suất và hiệu quả lao động, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, những năm qua, tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, trong đó tập trung phát triển các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp được xem là một trong những giải pháp quan trọng.

Phát triển các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp được xem là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy kinh tế nông nghiệp nông thôn phát triển

Có nghề thêu thổ cẩm từ lâu đời, nhưng những năm trước đây bà con ở xã Lao Chải, huyện Sa Pa thường đeo bám du khách để bán hàng, hiệu quả không được bao nhiêu mà còn tạo nên hình ảnh xấu trong mắt du khách. Vậy nhưng sau khi được sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chương trình dự án, các gia đình ở Lao Chải đã thành lập được hợp tác xã thổ cẩm nên hiệu quả kinh tế từ nghề thêu, dệt thổ cẩm đã tốt hơn rất nhiều. Chị Thào Thị Dua, xã Lao Chải, huyện Sa Pa chia sẻ: "Ngày trước chị em phải đi theo khách bán thổ cẩm vất vả lắm, có ngày phải đi mấy vòng mà khách không mua đâu, chỉ xem thôi. Bây giờ dự án hỗ trợ chị em thành lập câu lạc bộ như thế này thì chỉ việc ngồi thêu thôi, được cái gì thì lại bầy ra để bán tại chỗ, không phải chạy để tranh khách nữa nên cũng đỡ vất vả, thu nhập của chị em cũng ổn định".

Chị Tẩn Thị Dẻ, xã Lao Chải, huyện Sa Pa cho biết: "Dự án hỗ trợ máy khâu nên chị em cũng đỡ vất hơn nhiều, phần hoa văn chị em vẫn phải thêu bằng tay nhưng khi máy chị em sử dụng máy sẽ nhanh hơn. Một tháng thì hưởng theo sản phẩm, có người thêu nhanh, người thêu chậm, song nói chung cũng có thu nhập giúp cho gia đình".

Hợp tác xã Thành Sơn, huyện Bát Xát, sau khi được Nhà nước hỗ trợ một phần vốn, đơn vị đã quyết định mở rộng sản xuất với cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm dong riềng cho người dân trên địa bàn. Cũng chính bởi vậy mà diện tích trồng dong riềng ở Bát Xát đã tăng từ vài chục ha lên gần 500 ha, giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho cả trăm hộ gia đình trong khu vực. 

Chị Nông Thị Nhung, xã Bản Xèo, huyện Bát Xát chia sẻ: "Nếu chỉ làm ruộng, bán thóc để nuôi 03 con học thì có năm cũng đói mất một vài tháng. Bây giờ vào làm trong hợp tác xã này thì không phải bán thóc nữa, cuộc sống cũng đỡ, con cái ăn học ổn định hơn".

Tỉnh Lào Cai đã có nhiều chính sách để hỗ trợ phát triển tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn.

Xác định rõ vai trò và ý nghĩa của hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp, hằng năm tỉnh đã dành một phần kinh phí ổn định cho công tác khuyến công để trực tiếp hỗ trợ phát triển tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn. Gần đây nhất, tại kỳ họp thứ X HĐND tỉnh khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 03 quy định một số nội dung hỗ trợ hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Lào Cai với mức chi cao hơn trước. Tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành Công thương áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn trên địa bàn. Ông Đỗ Trường Giang, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết: "Tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh thu hút nguồn vốn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nguồn vốn từ các chương trình dự án, đồng thời vận dụng các cơ chế, chính sách của địa phương, của tỉnh trong việc hỗ trợ cho lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh, nhất là ngành công nghiệp phụ trợ, vừa tăng thu nhập song quan trong hơn là giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn. Tiếp nữa là chuẩn hóa đội ngũ công chức, viên chức, áp dụng hệ thống quản lý mới, rút ngắn thời gian thủ tục hành chính giúp nhân dân tiếp cận nguồn vốn khuyến công thuận lợi hơn. Giải pháp tiếp theo là tiếp tục phát triển các cụm công nghiệp, vừa nâng cao năng lực sản xuất của các cơ sở, đồng thời bảo đảm môi trường khu vực nông thôn".

5 năm trước, khi kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2011 – 2015, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt khoảng 1.216 tỷ đồng, đến hết năm 2018 giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp của tỉnh đã đạt 2.328 tỷ đồng, như vậy tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình là trên 20%/năm. Quan trọng hơn là các cơ sở tiểu thủ công nghiệp đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 15.400 lao động trên địa bàn, góp phần đảm bảo an sinh, thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển./.

    Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết