Nét đẹp nghi thức Đội

21:24 04-08-2024 | :210

Laocaitv.vn - Với nhiệm vụ thực hiện các nghi lễ theo nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Những năm qua, Đội nghi lễ của Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai luôn xuất hiện trong nhiều sự kiện chính trị, văn hoá quan trọng, mang đến không khí trang trọng cho buổi lễ.

Trước giờ khai mạc Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Lào Cai.

Màn trống hành tiến rộn ràng, cùng những bước chân nghiêm trang, Đội nghi lễ tiến vào hội trường.

Trên sâu khấu, các em đã biểu diễn một nhạc phẩm liên hoàn với trống, kèn tươi vui, rộn ràng thay cho lời chào, lời chúc mừng trân trọng gửi tới Đại hội.

Nghi thức Đội được tiến hành trong các sự kiện quan trọng.

Em Nguyễn Hoàng Mai Anh, Đội Nghi lễ, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai cho biết: “Khi được tham gia vào những buổi lễ quan trọng như thế này, em cảm thấy rất tự hào, chúng em đã cố gắng hoàn thành tốt phần biểu diễn của mình để buổi lễ được thành công tốt đẹp”.

Em Nguyễn Trung Dũng, Đội Nghi lễ, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai chia sẻ: “Khi biểu diễn trong những chương trình quan trọng, chúng em cần có tinh thần đồng đội tốt để ghép trống với kèn, đi đứng phải nghiêm trang đúng với nghi thức Đội”.

Các đội viên tập luyện vào cuối tuần.

Đội nghi lễ là một trong những lớp năng khiếu nguồn của Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai, với khoảng 40 đội viên trong độ tuổi từ 11 đến 15. Để có thể trở thành thành viên của Đội, các em phải có năng khiếu về âm nhạc, thẩm âm tiết tấu tốt thì mới có thể chơi được các loại nhạc cụ như trống cái, trống con, xanh kèn trum pet, kèn an to, xanh pan,… Việc tập luyện của Đội được duy trì vào thứ Bẩy, Chủ nhật hàng tuần và kéo dài trong cả năm. Ngoài các bài nghi thức truyền thống của Đội, Đội còn tập luyện thêm những bài mới phù hợp với từng sự kiện.

Em Nguyễn Diệu Linh, Đội Nghi lễ, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai bày tỏ: “Khi ở trong Đội nghi lễ em chơi nhạc cụ trống cái, lúc đầu em chơi hơi khó vì nhịp nhanh, em không theo kịp, một thời gian sau em tập cùng các bạn trong đội nên giờ em đã đánh được trống cái”.

Tập luyện trước khi diễn ra các sự kiện quan trọng.

Anh Trần Tiến Thành, Phó Giám đốc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Hàng năm, chúng tôi tổ chức Liên hoan Tiếng kèn Đội ta của tỉnh và tham gia Liên hoan Tiếng kèn Đội ta cấp khu vực. Đó cũng là cơ hội để các em được giao lưu học hỏi với Đội nghi lễ của các tỉnh bạn”.

Đội nghi lễ - đó không chỉ đơn thuần là tên gọi của một đội hình, mà còn là niềm tự hào, có ý nghĩa thiêng liêng, cao quý. Mỗi đội viên khi được đứng trong đội hình luôn có ý thức phấn đấu, rèn luyện để góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Nguyễn Huyền – Lâm Thi – Đức Toàn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết