Nghệ nhân truyền dạy chữ viết trong trường học

13:32 17-11-2023 | :400

Laocaitv.vn - Chữ viết được xem là linh hồn, đánh dấu sự tồn tại và phát triển của cộng đồng người Dao. Tuy nhiên, thực tế số người biết đọc, biết viết thông thạo chữ Dao lại không nhiều, chủ yếu là các bậc cao niên. Để bảo tồn, giúp thế hệ trẻ biết và trân trọng chữ viết của đồng bào mình, Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa đã có những cách làm sáng tạo.

hMong muốn tìm hiểu đọc và tập viết chữ Dao, sau mỗi giờ học buổi chiều, em Sìn Thị Phương Thủy, học lớp 11, Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa cùng các bạn trong lớp đến nhà của trưởng bản để được hướng dẫn. Từ những nét chữ đầu tiên còn vụng về, giờ đây, Thủy đã có thể viết một đoạn văn ngắn bằng chữ Dao. Thủy chia sẻ: "Em tham gia lớp học của trưởng bản, những người uy tín, với mong muốn giữ nét văn hoá truyền thống của quê hương mình nói chung và nét văn hoá chữ viết nói riêng".

Em Sìn Thị Phương Thủy cùng các bạn học chữ Dao tại nhà trưởng bản.

Mỗi tuần 2 buổi, ông Chảo Tả Mình, người uy tín ở thôn Làng Mới, xã Thanh Bình lại đến trường THPT để truyền dạy chữ Dao cổ cho các em học sinh. Niềm vui với ông sau mỗi buổi lên lớp chính là sự thích thú đón nhận của các bạn trẻ đối với giá trị truyền thống của dân tộc mình.

Ông Chảo Tả Mình cho biết: "Địa phương, nhà trường tạo điều kiện cho con cháu học chữ của người Dao, sau này không lo mất bản sắc truyền thống".

Em Trần Lạc Hồng, học sinh Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa chia sẻ: "Xã hội ngày càng hiện đại, các bạn trẻ hầu như không quan tâm đến giữ gìn bản sắc dân tộc. Bởi vậy, đã thôi thúc em trở thành một tuyên truyền viên tích cực, giúp truyền cảm hứng cho các bạn trẻ về việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc".

Những người có uy tín như ông Chảo Tả Mình rất vui khi truyền dạy chữ viết truyền thống của dân tộc cho lớp trẻ.

Năm học 2023 - 2024 là năm đầu tiên Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa mời các nghệ nhân, người có uy tín về dạy chữ viết, cũng như truyền đạt văn hóa của người Dao đỏ tới các em. 

Thầy giáo Nguyễn Đức Hiển, Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa cho biết thêm: "Nhà trường luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, được trao đổi, gặp gỡ những nghệ nhân, những người nghiên cứu nét chữ của đồng bào dân tộc, để các em có cơ hội được tìm hiểu và có thể quảng bá, gìn giữ những nét truyền thống văn hóa của dân tộc".

Mong muốn bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị tri thức bản địa, sự nỗ lực của Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa cùng với tâm huyết, trách nhiệm của những nghệ nhân giúp các em học sinh thêm hiểu, thêm yêu, trân trọng truyền thống của dân tộc mình và tiếp tục trao truyền cho các thế hệ mai sau. 

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết