Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ tháo gỡ khó khăn về thuốc, vật tư y tế

19:15 16-03-2023 | :666

Laocaitv.vn - Triển khai Nghị định số 07 ngày 03/3/2023 và Nghị quyết số 30 ngày 04/3/2023 của Chính phủ đã và đang giúp ngành Y tế khắc phục cơ bản tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị vật tư y tế, đảm bảo kịp thời công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân. Ghi nhận tại một số cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh.

Việc ban hành các quy định mới sẽ giúp ngành Y tế mua sắm trang thiết bị, đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

Năm 2022, nhiều dịch vụ kỹ thuật cao như: Thay thuỷ tinh thể, thay khớp háng, nẹp vít cột sống, nội soi khớp gối… tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải tạm dừng do thiếu vật tư y tế. Tuy nhiên, những vướng mắc này dần được tháo gỡ sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ được ban hành. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mua được trên 67% mặt hàng thuốc, khắc phục được 2/3 danh mục, chủng loại thuốc phục vụ khám chữa bệnh. "Vật tư độc quyền phải lấy 3 báo giá nhưng theo quy định mới chỉ cần 1 báo giá, đặc biệt các máy móc có linh kiện hỏng có thể mua sắm để sửa chữa luôn. Các máy móc được cho tặng thì trong thời gian đợi làm xác lập hồ sơ toàn dân thì bệnh viện vẫn đưa vào sử dụng, quỹ bảo hiểm thanh toán, tránh lãng phí", bác sĩ Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết.

Hoá chất sử dụng cho hệ thống máy sinh hoá - huyết học tự động, xét nghiệm sinh hoá máu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên dự kiến sẽ hết vào tháng 4 tới. Tuy nhiên, việc ban hành các quy định mới của Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính Phủ sẽ giúp đơn vị tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc, hoá chất, trang thiết bị, đảm bảo công tác khám chữa bệnh. "Được sự quan tâm của tỉnh, năm 2023, chúng tôi được cấp ngân sách địa phương mua sắm một số trang thiết bị để triển khai 3 dịch vụ lớn như chụp CT, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi", ông Trần Hoài Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Yên nói.

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành mẫu hồ sơ mời thầu mua dược liệu, các vị thuốc cổ truyền qua mạng. Đây sẽ là điều kiện quan trọng giúp các bệnh viện tháo gỡ khó khăn về thuốc trong điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền. "Nghị quyết 30 của Chính phủ tháo gỡ nhiều nội dung liên quan đến việc thanh toán chi phí bảo hiểm, đối với dịch vụ sử dụng vật tư y tế hoá chất sau khi bệnh viện tổ chức đấu thầu, trúng thầu", bà Nguyễn Thị Kim Ánh, Phó Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết.

Với nhiều điểm mới, linh hoạt và cụ thể, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính Phủ đã gỡ được nút thắt cho các bệnh viện trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế, đảm bảo nhu cầu cấp thiết trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Vân Anh – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết