Người dân vùng cao thành phố tự hào xây dựng quê hương

18:53 24-08-2022 | :157

Laocaitv.vn - Thành quả sau 30 năm tái lập là thị xã tỉnh lỵ – Thành phố Lào Cai đã thay đổi toàn bộ diện mạo, đời sống người dân được nâng cao. Trên các thôn bản vùng cao thành phố, bà con người Tày, người Dao, người Xa Phó... đang đoàn kết, quyết tâm lao động, góp sức xây dựng quê hương ngày một phát triển.

 

Cuộc sống người dân Hợp Thành được nâng cao, không còn đói nghèo.

Nhân dân Hợp Thành rất tự hào về cánh đồng lúa quê mình. Đây là bồ thóc giúp cuộc sống của bà con ngày một ấm no. Người dân nơi đây đang nỗ lực học hỏi để ứng dụng tiến bộ khoa học, cho cánh đồng lúa tiếp mùa bội thu. Bà Phạm Thị Vinh, Trưởng thôn Tượng 2, xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai cho biết: “Trước đây, bà con không biết kĩ thuật, nhưng giờ được học, được tập huấn, lúa rất tốt, năng suất cao, không còn đói nghèo nữa đâu. Bây giờ chúng tôi rất tự hào.”

Năm 2004, Hợp Thành cùng với Tả Phời là 2 xã đầu tiên trong cả nước tự nguyện rút khỏi diện các xã được hưởng hỗ trợ từ Chương trình 135 của Chính phủ. Đây là một quyết định có ý nghĩa quan trọng, là bước ngoặt để khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường của bà con các dân tộc nơi đây. Cho tới nay, đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, tiến đến nông thôn mới nâng cao, tinh thần ấy vẫn được duy trì và phát huy. Bà Trần Thị Hưng, Trưởng thôn Tượng 1, xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai nói: “Trước thôn tôi chỉ có đường đất, chỉ đi bộ thôi. Bây giờ đường bê tông đi thì rất thích. Giờ xã huy động mở rộng đường ra làm 6 mét, chúng tôi cũng sẵn sàng tham gia, rất là phấn khởi.”

Người dân Hợp Thành hưởng ứng, sẵn sàng tham gia mở rộng làm đường.

Những ngày này, các hoạt động chào mừng 30 năm tái lập thị xã tỉnh lị - thành phố Lào Cai được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Riêng tại xã Hợp Thành, công trình đường trục thôn Cáng 1 với tổng kinh phí 1,1 tỷ đồng vừa hoàn thành; vườn cây ăn quả, tặng trường mầm non, sửa chữa nhà ở cho người có công, hay các hoạt động vệ sinh môi trường đều có sự góp sức của đồng bào. Ông Phạm Đình Thiệp, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai nói: “Nếu như năm 1992, vẫn là một xã rất nghèo, thì đến bây giờ tỉ lệ hộ nghèo đã giảm, đã có những triệu phú nông dân. Với niềm tự hào sau 30 năm tái lập, cán bộ và Nhân dân Hợp Thành nỗ lực đến 2025 phấn đấu thành xã nông thôn mới nâng cao.”

Vùng cao thành phố hôm nay đã thay áo mới. Sự năng động, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; tinh thần đoàn kết nỗ lực vươn lên của chính mỗi người dân sẽ là điểm tựa vững chắc để địa phương tiếp tục bứt phá đi lên, đóng góp vào phát triển chung của thành phố biên cương.

Thu Hường – Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết