Người dân xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên phát triển kinh tế từ nuôi cá đặc sản

17:05 27-11-2017 | :2977

Laocaitv.vn - Xác định được lợi thế sẵn có, trong vài năm trở lại đây, xã Lương Sơn, huyện Bảo Yên đã đưa về thí điểm và hướng dẫn bà con nông dân thả và nuôi giống cá bỗng, một giống cá đặc sản, có thể thích nghi với môi trường nước ở địa phương và cho năng suất hiệu quả.

Gia đình ông Hoàng Trung Sứ ở thôn Phia 1, xã Lương Sơn được xem là hộ đầu tiên ở Bảo Yên nuôi cá Bỗng. Nhiều năm trước, ông Sứ đã tự đánh cá giống từ sông Chảy về nuôi. Cá Bỗng sống trong môi trường nước sạch, thức ăn của chúng chủ yếu là cỏ, cây chuối, củ sắn…Cá Bỗng dễ nuôi, ít bệnh, đem lại giá trị kinh tế cao, ông mong muốn phối hợp với các cơ quan khoa học để có thể nhân giống loại cá này với số lượng lớn để cung ứng cho bà con nông dân.


Ông Sứ là một trong những người đầu tiên tại Lương Sơn phát triển mô hình nuôi cá bỗng tại gia đình.

Cá bỗng được xem là cách làm kinh tế phù hợp với nhiều nông dân, bởi thức ăn của loại cá này chủ yếu là lá sắn và các loại cỏ. Nếu có cho ăn thức ăn công nghiệp thì cá cũng lớn chậm, vì thế mà việc tận dụng phế phẩm trong nông nghiệp để nuôi cá bỗng được nhiều nông dân lựa chọn. Cá bỗng nuôi sau 3 - 4 năm sẽ đạt khối lượng trên một kg.

 

Hiện nay nhiều hộ dân xã Lương Sơn đã mở rộng mô hình nuôi cá bỗng để phát triển kinh tế.

Nhiều gia đình trong địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi ruộng nước kém hiệu quả sang đào ao, thả cá đặc sản. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất trong phát triển nghề nuôi cá bỗng là khó khăn trong sản xuất con giống. Hơn nữa, kỹ thuật nuôi, chăm sóc cũng cần được tài liệu hóa để nhiều nông dân tiếp cận, từ đó, xem phát triển cá bỗng trở thành một nghề bền vững mang lại thu nhập cao cho nông dân.


Cá bỗng có tuổi thọ hàng chục năm và là một trong những loài cá đặc sản hiện nay ở Bảo Yên.

Với giá bán trung bình 500 nghìn/kg, năm 2016, hơn 100 hộ dân đã xuất bán cả tấn cá bỗng, mang lại nguồn thu vài tỷ đồng. Đây là cơ sở để Bảo Yên xây dựng mục tiêu phát triển loại thủy sản đặc sản này, tiến tới xây dựng thương hiệu, xây dựng chuỗi sản xuất nhằm tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn, nâng cao giá trị kinh tế, từng bước cải thiện đời sống cho người dân.

Ngọc Hà – Nông Quý

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết