Người Hải Phòng trên đất Lào Cai - hơn 60 năm trọn nghĩa, vẹn tình

15:51 09-09-2023 | :403

Laocaitv.vn - Như khẳng định của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong “Từ một tỉnh nghèo, Lào Cai bứt phá vươn lên, trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc”. Thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của những người con Hải Phòng với sứ mệnh mở đất, khai hoang. Hơn 6 thập kỷ qua, người Hải Phòng trên đất Lào Cai luôn đoàn kết, chung sức, chung lòng, cùng dựng xây quê hương mới.

 

Ông Sứ (thứ 2 trái ảnh) và những người bạn đều là người dân Hải Phòng đã lên Lào Cai lập nghiệp, tham gia bảo vệ biên cương. 

Tháng 11 năm 1961, Tỉnh ủy Lào Cai và Tỉnh ủy Kiến An (Thành ủy Hải Phòng ngày nay) ra Nghị quyết về việc tiếp nhận đồng bào miền xuôi lên khai hoang. Chỉ trong 5 năm, khoảng 9 vạn người dân Hải Phòng đã lên Lào Cai lập nghiệp, tham gia bảo vệ biên cương. Năm nay, dù đã ngoài 90 tuổi, nhưng kí ức về những ngày gian khó dựng lều làm lán, cuốc đất làm nương vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của ông Nguyễn Công Sứ.  "Đi đến đâu người phát đến đấy. Sau khi xác định địa điểm, Sơn Hà, Sơn Hải là cái nôi của khai hoang. Phát ra làm lán để bà con lên". Ông Nguyễn Công Sứ, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng chia sẻ.

Tư duy mới, cách làm mới của người Hải Phòng sớm được áp dụng khi bạt ngàn đồi nương bỏ hoang phí dần được đánh thức, tạo ra của cải cho con người. Kinh tế phát triển, trường học, trạm xá cũng được xây dựng, đường, cầu được sửa chữa, làm mới. Ở bất cứ đâu, người Hải Phòng cũng luôn có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Ông Trần Trọng Dương, Chủ tịch Hội đồng hương Hải Phòng tại Lào Cai cho biết: "Đưa được khoa học kỹ thuật lên vùng cao. Với trí thông minh người Việt, đưa cây ăn quả lên đồi, đào ao thả cá, chăn nuôi tập trung, ổn định sản xuất, phát triển kinh tế Lào Cai".

Sau hơn 60 năm, giờ đây xã Sơn Hà, Sơn Hải là nơi người dân Hải Phòng lên khai hoang đã và đang ngày càng phát triển.

Bằng sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, nhiều người Hải Phòng đã được tin tưởng, giao giữ trọng trách quan trọng trong bộ máy chính quyền của Lào Cai, là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất. Những đóng góp về tài năng, trí tuệ và nghị lực của người Hải Phòng đã làm rạng danh, góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết giữa 2 địa phương. Ông Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: "Tỉnh Lào Cai trên 4 vạn người gốc Hải Phòng. Những người này tham gia vào bộ máy quan trọng, nhiều doanh nghiệp thành đạt. Sự gắn bó người Hải Phòng trên Lào Cai rất hiệu quả. Mong muốn là cầu nối gắn kết".

Hơn 60 năm trôi qua, đã có thêm nhiều thế hệ người Hải Phòng được sinh ra và lớn lên trên dải đất biên cương này, họ coi đây là quê hương thứ hai của mình. Nỗ lực lao động không ngừng nghỉ, nhiệt huyết quyết tâm của thế hệ trước vẫn được lớp người kế cận thừa hưởng, phát huy. Trong hành trình xây dựng và phát triển Lào Cai hôm nay, sẽ luôn khắc ghi những câu chuyện của tình đất, tình người./.

Trung Kiên - Tuấn Nam - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết