Nguy cơ tiềm ẩn từ những hồ cá cảnh

08:54 22-02-2023 | :525

Laocaitv.vn - Những năm gần đây, phong trào nuôi cá Koi được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, với những hồ cá rộng, có độ sâu lớn, không có lan can bảo vệ, thú vui này tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, đặc biệt là với trẻ em.

 

Đam mê cá cảnh và muốn tạo một khuôn viên thư giãn ngay trong ngôi nhà của mình, ông Nguyễn Văn Tân ở phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai đã xây một bể nuôi cá Koi. Do trong nhà có trẻ nhỏ, nên việc đảm bảo an toàn như nâng độ cao thành bể, giám sát các cháu vui chơi được ông lưu tâm. "Nếu làm dưới thấp thì nhìn bể cá rất đẹp và sinh động, nhưng không an toàn cho các cháu. Để đảm bảo an toàn cho các cháu thì nên làm bể cá cao lên", ông Tân chia sẻ.

Bể cá cảnh được ông Tân thiết kế cao so với mặt đất để đảm bảo an toàn cho các cháu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được mối nguy hiểm từ những hồ cá tưởng chừng như bé nhỏ và vô hại. Tại Lào Cai, không khó để bắt gặp những quán cà phê có thiết kế hồ cá Koi. Đây cũng là địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn thư giãn. Tuy vậy, hầu hết các quán cà phê cá Koi lại không thiết kế lan can bảo vệ, trong khi trẻ em lại rất hiếu động, chỉ một phút lơ là của phụ huynh, chuyện không may có thể xảy ra.

Anh Trần Văn Tạo ở phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho rằng: "Hành lang bảo vệ an toàn ở các quán chưa được chú trọng lắm. Có thể với người lớn thì không sao, nhưng với các cháu nhỏ thì rất nguy hiểm. Người lớn lúc nào cũng phải quan sát, xem các cháu hoạt động vui chơi như thế nào, chỉ cần sơ sẩy một chút thôi cũng hết sức phức tạp".

Khi đưa trẻ đến những nơi có bể cá cảnh không có lan can bảo vệ, cha mẹ phải thường xuyên để mắt đến các con.

2 năm gần đây, cả nước đã xảy ra 3 vụ tai nạn đuối nước ngay tại các hồ cá Koi, tiểu cảnh xây dựng trong nhà. Trên thực tế, các hồ cá, tiểu cảnh phần lớn được thiết kế với độ sâu từ 80 cm - 1,2 m, thậm chí có hồ sâu đến 1,5 m, độ sâu này rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

"Những ai chơi cá Koi khi có trẻ nhỏ đến thì phải lưu ý, để mắt đến các cháu, tránh tình trạng các cháu bị sa chân, ngã xuống bể cá. Tôi thường tư vấn cho khách lắp lan can để đảm bảo an toàn", ông Nguyễn Văn Tĩnh, chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ cá cảnh ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết.

Bên cạnh việc lắp lan can bảo vệ, có camera cảnh báo nguy hiểm, các chủ nhà hàng, nhất là phụ huynh cần cẩn trọng bảo vệ con em mình. Đặc biệt, không để trẻ chơi một mình gần bể cá nếu không thực sự an toàn, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết