Nguyên nhân số vụ cháy rừng tăng cao trong năm 2023

10:24 15-12-2023 | :402

Laocaitv.vn - Thống kê của Chi cục Kiểm Lâm tỉnh, trong năm 2023, đã xảy ra 15 vụ cháy rừng, khiến gần 17 ha rừng tự nhiên và gần 29 ha rừng trồng bị thiệt hại. Số vụ cháy rừng xảy ra tăng gấp đôi so với năm 2022. Vậy đâu là nguyên nhân khiến số vụ cháy rừng tăng cao và giải pháp nào để tình trạng này không tái diễn trong mùa hanh khô tới.

Vụ cháy rừng xảy ra ngày 24/3, tại tổ 2 phường Sa Pả, gây thiệt hại 0,45 ha rừng trồng. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do người dân đốt nương, vô tình để lửa cháy lan vào rừng. Đây là một trong tổng số 11 vụ cháy rừng xảy ra trong năm nay trên địa bàn thị xã Sa Pa, làm thiệt hại hơn 40 ha rừng.

Ông Đỗ Ngọc Minh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Sa Pa cho biết: “Ý thức trách nhiệm của người dân được nâng lên, tuy nhiên một số bộ phận vẫn còn tình trạng là thiếu hiểu biết. Hai là, bất cẩn trong việc sử dụng lửa chưa có ý thức trách nhiệm cao dẫn đến còn tình trạng là có phát sinh các điểm cháy”.

Bất cẩn trong việc sử dụng lửa chưa có ý thức trách nhiệm cao dẫn đến còn tình trạng là có phát sinh các điểm cháy.

Theo Chi cục Kiểm lâm, ngoài những yếu tố khách quan như nắng nóng, khô hạn kéo dài, năm nay, số vụ cháy rừng xảy ra nhiều còn do một số nguyên nhân chủ quan, một số chính quyền cấp cơ sở còn có biểu hiện thiếu chủ động trong phòng ngừa cháy rừng.

Ông Nguyễn Xuân Sâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai cho biết: “Việc quản lý việc đốt nương xử lý thực bì trên địa bàn thì cũng chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, khi dự báo cháy rừng cấp 4, cấp 5 mà vẫn phát hiện những điểm cháy là do đốt nương, đốt xử lý thực bì, thậm chí là cả đốt rác cũng có thể là gây cháy lan vào rừng”.

Mùa khô hanh năm 2023 - 2024 đã tới, dự báo thời tiết còn diễn biến khó lường, cực đoan, lượng mưa thấp, nền nhiệt độ cao. Lào Cai được xác định là địa bàn trọng điểm nguy cơ cháy rừng cao. 

Ông Nguyễn Xuân Sâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai nói: “Để chủ động thực hiện triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng thì các cấp, các ngành, đặc biệt là các chủ rừng và cơ sở phải khắc phục tư tưởng chủ quan, tập trung triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, cũng như các quy định pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng hiện nay”.

Để giảm thiểu tình trạng cháy rừng, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy rừng cho cộng đồng; tổ chức tốt công tác dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; sẵn sàng, chu đáo phòng, chống cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ", ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra; tổ chức phân vùng các điểm nguy cơ cháy để tăng cường kiểm tra giám sát; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Thế Văn

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết