Nhân rộng các mô hình chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp

16:20 06-10-2023 | :446

Laocaitv.vn - Với sự hỗ trợ của hội nông dân các cấp, những năm gần đây, mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp trên toàn tỉnh ngày càng được nhân rộng. Qua đó, giúp bà con biết liên kết tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập, góp phần thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa của địa phương.

Không phải lo về đầu ra nên các thành viên Tổ nghề nghiệp sản xuất chè thôn Tảo Giàng rất yên tâm sản xuất.

Được Hội Nông dân xã Lùng Vai hỗ trợ thành lập cách đây 4 năm, Tổ nghề nghiệp sản xuất chè thôn Tảo Giàng hiện có hơn 20 thành viên. Theo quy chế hoạt động, các thành viên thống nhất cùng thực hiện từ đốn tỉa, chăm sóc, thu hái. Nhờ vậy, 100 ha chè của thôn luôn cho năng suất cao, hiện đạt 13 tấn/ha; đầu ra cũng ổn định nhờ liên kết tiêu thụ chặt chẽ với doanh nghiệp. Bà Đặng Thị Thảo, Tổ nghề nghiệp sản xuất chè thôn Tảo Giàng, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương chia sẻ: “Về phân bón thì Hội Nông dân hỗ trợ cho chúng tôi vay. Còn về đầu ra thì chúng tôi không phải lo, vì đã có người thu mua rồi, chúng tôi chỉ việc mang đến cân thôi”.

Khu vực ruộng của tổ 3, phường Hàm Rồng vốn chỉ cấy một vụ lúa, nay 15 hộ trong tổ chuyển sang trồng rau trái vụ: cải ngọt, bắp cải, cà chua, ớt... Được Hội Nông dân thị xã Sa Pa hỗ trợ thành lập tổ nghề nghiệp; doanh nghiệp hướng dẫn kĩ thuật trồng, chăm sóc và thu mua sản phẩm... Mới qua vài vụ thu hoạch, cuộc sống của bà con được cải thiện rất nhiều. Ông Thào A Sinh, Tổ nghề nghiệp trồng rau trái vụ phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa cho biết: “Hễ doanh nghiệp bảo hái nhiều thì mình hái nhiều, lấy ít thì mình hái ít. Rau bắp cải kia cũng thế, cải ngọt nữa, mua nhiều là mình hái bán đổ. Ruộng này trồng lúa thì mỗi năm được 1 vụ thôi, còn trồng rau thì thu được 3 vụ.

Mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp nông dân ở Lào Cai thành lập tạo ra khối lượng hàng hóa nông sản lớn và chất lượng tốt.

Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Sa Pa cho biết: “Hội luôn khuyến cáo và định hướng cho nông dân là trên cơ cấu cây trồng như vậy thì để người dân lựa chọn cái nào phù hợp với tập quán canh tác. Qua đó thì Hội sẽ giúp bà con tiếp cận với các kênh thị trường”.

Giải quyết được 3 vấn đề: năng suất, chất lượng và đầu ra sản phẩm, mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp nông dân ở Lào Cai phát triển khá nhanh. Toàn tỉnh có 44 chi hội nghề nghiệp, 475 tổ hội nghề nghiệp trồng trọt và chăn nuôi; 473 loại hình HTX với hơn 8.700 hội viên. Hoạt động theo mô hình kinh tế tập thể, nông dân cùng nhau liên kết sản xuất, tạo ra khối lượng hàng hóa nông sản lớn và chất lượng tốt, trở thành đối tác tin cậy cho các doanh nghiệp thu mua và chế biến. 

An Hồng – Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết