Nhiều xã nông thôn mới nâng cao rớt tiêu chí

21:31 21-02-2023 | :249

Laocaitv.vn - Theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025, điều kiện để đánh giá tiêu chí hoàn thành khắt khe hơn. Điều này khiến nhiều tiêu chí tại các xã bị rớt chuẩn, thậm chí ngay cả ở những xã trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Ô nhiễm không khí, nguồn nước, tiếng ồn là thực trạng diễn ra tại một số thôn thuộc xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng hàng chục năm nay. Nguyên nhân do hoạt động của các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, nhất là khí thải, chất thải rắn của các nhà máy trong Khu Công nghiệp Tằng Loỏng. Đây là lí do mà tiêu chí vệ sinh môi trường của xã Phú Nhuận không đạt chuẩn nông thôn mới. "Ngay sát khu vực dân ở là bãi thải. Bốn xung quanh là bãi thải, nước thải, khí thải; tất cả mọi cái về môi trường đều không đảm bảo", chị Nguyễn Thị Hải Ly, trưởng thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng cho biết.

Theo bộ tiêu chí nông thôn mới tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025, nhiều xã đang thiếu hụt những tiêu chí quan trọng.

Phú Nhuận đặt mục tiêu trong năm nay sẽ đạt xã nông thôn mới nâng cao. Vậy nhưng địa phương này mới chỉ hoàn thành 8/19 tiêu chí. Ngoài môi trường, một số tiêu chí khác bị rớt chuẩn cũng không dễ để hoàn thành.  

Còn tại xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai cũng đang trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, ngay cả việc duy trì các tiêu chí của một xã nông thôn mới vẫn là thách thức với địa phương.

Ông Đặng Hoàng Long, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thành cho biết: "Xã tích cực tuyên truyền, vận động, đặc biệt là các tiêu chí Nhân dân là chủ thể thực hiện. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế - xã hội của xã còn hạn chế, trong quá trình thực hiện các tiêu chí Nhân dân làm chủ thể thực hiện sẽ gặp rất nhiều khó khăn".

Lào Cai đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 30 xã nông thôn mới nâng cao. Đây là thách thức không nhỏ, bởi qua rà soát theo bộ tiêu chí mới, hầu hết các xã đang thiếu hụt những tiêu chí quan trọng.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai cho biết: "Rà soát lại xem còn thiếu và yếu cái gì. Trên cơ sở đó huy động các nguồn lực từ ngân sách Trung ương, cấp tỉnh, huyện, xã và các nguồn vốn hợp pháp khác, để đầu tư xây dựng các tiêu chí đảm bảo đúng theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025".

Xác định xây dựng nông thôn mới phải thực chất, không chạy theo thành tích. Trong khi nguồn hỗ trợ của Nhà nước giảm, tỉnh đang linh hoạt lồng ghép nhiều nguồn lực, đặc biệt là từ phía người dân để cải thiện hạ tầng giao thông, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

 Trung Kiên - Xuân Anh 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết