Những đường phố ghi công liệt sĩ chiến đấu bảo vệ biên giới ở Lào Cai

22:29 16-02-2019 | :849

Laocaitv.vn - Những ngày này, ở thành phố biên giới Lào Cai, những đồng đội cũ và người dân sở tại lại cùng nhau đi trên những con phố mang tên các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới, đất đai Tổ quốc, tháng 2-1979 và ghi nhớ, tri ân đồng đội.

Những đường phố ghi công liệt sĩ chiến đấu bảo vệ biên giới ở Lào Cai

Đường phố mang tên liệt sĩ Võ Đại Huệ, ở TP Lào Cai.

Hy sinh để bảo vệ biên giới, đất đai Tổ quốc

Đoàn địa chất 305, Liên đoàn địa chất 3, Tổng cục Mỏ và Địa chất khi ấy đứng chân ở khu vực mỏ đồng Sin Quyền, xã Bản Vược, huyện Bát Xát (Lào Cai). Kỹ sư địa chất Nguyễn Bá Lại khi ấy là Trưởng Phòng Kỹ thuật, Trung đội trưởng tự vệ của Đoàn địa chất 305. Ngày 17-2-1979, địch cho pháo bắn dồn dập và dùng lực lượng lớn vượt hai cầu phao bắc qua sông Hồng, chiếm các điểm cao và bao vây khu vực đoàn bộ đoàn địa chất 305. Trung đội Nguyễn Bá Lại chiến đấu ở hướng chính diện, anh đã tiêu diệt nhiều sinh lực và đánh lui bảy đợt tiến công của đối phương. Quân địch dùng cối bắn cấp tập rồi ồ ạt xông lên điểm chốt của ta. Nguyễn Bá Lại nhảy lên khỏi hầm dùng súng AK bắn vào đội hình địch; bất ngờ một tên vào cách hầm hai mét, trên tay cầm quả lựu đạn đang xì khói. Nguyễn Bá Lại nổ súng tiêu diệt, quả lựu đạn văng vào trong hầm. Không nghĩ ngợi, anh đã lập tức nằm đè lên quả lựu đạn, nhận sự hy sinh về mình để cứu sống sáu đồng đội ở trong hầm. Nguyễn Bá Lại đã cùng đơn vị bẻ gãy tất cả các đợt tiến công của đối phương, bảo vệ an toàn tài liệu địa chất và hơn 300 cụ già, cháu nhỏ. Anh đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Ở Đồn Biên phòng Mường Khương, Thượng tá, Chính trị viên Trần Văn Khoa cùng chúng tôi đến thắp nhang trên mộ anh hùng Võ Đại Huệ và đồng đội của anh đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Mường Khương. Ngôi mộ đặc biệt này là địa chỉ thường lui tới của những cựu chiến binh, đồng bào và chiến sĩ cả nước, mỗi dịp tưởng nhớ về cuộc chiến bảo vệ biên giới. Trung úy Võ Đại Huệ, khi ấy là Đại đội trưởng Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 16, Công an nhân dân vũ trang, trực tiếp chỉ huy lực lượng chặn đánh quân địch tại ngã ba Mạn Tuyển và núi Na Khuy. Sau khi dùng B40 và hỏa lực mạnh chặn đánh, bắn cháy bốn xe tăng địch tràn qua biên giới, Trung úy Võ Đại Huệ chỉ huy đơn vị đẩy lùi 11 đợt tấn công của chúng, tiêu diệt nhiều sinh lực địch và đã hy sinh ngay trên chiến trường. Người Anh hùng quả cảm ngã xuống mà không hề được biết, người vợ hiền ở quê đã có mang một cậu con trai. Giọt máu của ông trưởng thành ở quê nhà và hiện đang là một cán bộ Biên phòng đóng quân ở biên giới Nghệ An, anh Võ Đại Hùng. Liệt sĩ Võ Đại Huệ đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Con trai ông Huệ là anh Võ Đại Hùng thường đến thăm phần mộ của cha và lưu trú ở Đồn Biên phòng Mường Khương, nơi năm xưa là chiến trường thấm máu người cha và các đồng đội của ông. Trong một lần sẻ chia tâm sự với cán bộ chỉ huy Đồn Biên phòng Mường Khương, con trai người Anh hùng tỏ ý muốn để mộ cha ở lại nơi này để ông mãi mãi gắn bó với mảnh đất biên cương của Tổ quốc, nơi máu xương của lớp lớp người chiến đấu bảo vệ biên cương Tổ quốc đã đổ xuống.

Liệt sĩ, nhà báo Bùi Nguyên Khiết.

Sáng 17-2, nhà báo Bùi Nguyên Khiết khi ấy (phóng viên báo Hoàng Liên Sơn), là phóng viên duy nhất của cả nước đã anh dũng ngã xuống tại một điểm cao trên biên giới xã Tả Ngải Chồ khi đang trực tiếp cầm súng cùng bộ đội địa phương huyện biên giới Mường Khương dũng cảm chặn đánh quân địch từ bên kia biên giới tràn sang. Ngoài ngòi bút, quyển sổ và chiếc máy ảnh, nhà báo Bùi Nguyên Khiết còn được trang bị khẩu súng K63. Anh đã trực tiếp chiến đấu với tinh thần quyết liệt, quả cảm khi súng K63 hết đạn thì dùng lựu đạn, hết lựu đạn thì dùng súng cối, rồi anh dũng ngã xuống ngay tại trận địa trên tay vẫn còn nắm chặt quả đạn cối 60 và chiếc máy ảnh Pratika sạm đen khói súng.

Tri ân liệt sĩ và người có công

Đặt tên đường phố mang tên liệt sĩ, nhà báo Bùi Nguyên Khiết, ở TP lào Cai.

Sau 40 năm, thành phố biên giới Lào Cai cũng như các thị trấn: Bát Xát, Mường Khương đã đổi thay từng ngày, trở thành những trung tâm kinh tế, xã hội, cửa ngõ giao thương của tỉnh Lào Cai và cả nước. Ghi công những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai đã quyết định lấy tên các anh hùng, liệt sĩ đặt tên cho các đường phố ở địa phương. Thành phố Lào Cai hiện nay có ba đường phố mang tên các liệt sĩ nói trên, đó là: phố Võ Đại Huệ, ở phường Bắc Cường; phố Nguyễn Bá Lại, ở phường Xuân Tăng và phố Bùi Nguyên Khiết, ở phường Bình Minh. Đây là những đường phố đẹp, sạch, rợp bóng cây xanh ở khu dân cư, nội đô thành phố. Vào những ngày này, rất đông các cựu chiến binh, học sinh và nhân dân đến tri ân và ôn lại những năm tháng hào hùng của dân tộc trong chiến đấu bảo vệ biên giới đất nước.

Cán bộ và nhân dân huyện Mường Khương tri ân liệt sĩ Võ Đại Huệ.

Bên cạnh đó, những năm qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) luôn chăm lo, làm tốt việc tri ân, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với nước, trong đó có những thân nhân, gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Bà Đinh Thị Hưng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Lào Cai cho biết, số người có công trong tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc là 707 người, trong đó có hai Anh hùng Lực lượng vũ trang, hai thương binh, 180 bệnh binh và 351 liệt sĩ. Tỉnh thực hiện tốt việc chi trả chế độ trợ cấp cho người có công nói trên, 100% được cấp thẻ BHYT và ưu đãi về khám chữa bệnh, được trang cấp phương tiện đúng và đủ theo quy định. Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai đã xây dựng và trao tặng hơn 2.300 ngôi nhà tình nghĩa giúp các gia đình chính sách và người có công, trong đó có hàng trăm ngôi nhà kiên cố cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công trong chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc.

Trong dịp kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà cho hơn 700 người có công đã tham gia cuộc chiến đấu tháng 2-1979. Đặc biệt, trong dịp này, Sở LĐ-TB-XH và UBND huyện Mường Khương bằng phương pháp khoa học tin cậy đã xác định được danh tính phần mộ của trung úy, liệt sĩ Nhạc Văn Công, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Lầu đã anh dũng hy sinh trong ngày 17-2. Lễ tri ân liệt sĩ được tổ chức trang trọng tại Nghĩa trang liệt sĩ Bản Lầu được gia đình đón nhận trong niềm xúc động.

Theo Nhandan.com.vn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết