Niềm vui từ cây nghệ và nỗi lo về bài toán sản xuất nông nghiệp

07:58 25-12-2017 | :567

Laocaitv.vn - Năm 2017 này, nhiều hộ dân xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai đã có nguồn thu nhập khá cao từ việc trồng cây nghệ. Đây là loại cây trước đây thường mọc tự nhiên tại các nương ngô, nhưng năm nay, loại cây này đã được người dân trồng với diện tích gần 10ha, hứa hẹn cho nhiều hộ nông dân trong xã một nguồn thu khá cao.

Trước đây, cây củ nghệ mọc rất nhiều trong tự nhiên, thường là mọc ở những nương ngô, người dân chỉ cần đến vụ thu hoạch là đi đào củ về để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của gia đình. Nhưng hai năm trở lại đây, khi thấy cây củ nghệ bán được giá, nhiều hộ dân xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai mang giống này về trồng, đến nay, diện tích loại cây này đã được mở rộng lên 9,7ha. Theo một số hộ dân có diện tích trồng củ nghệ lớn trong xã cho biết, việc trồng cây củ nghệ đem lại giá trị kinh tế khá cao. Bởi đây là loại cây trồng thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, dễ trồng, dễ chăm sóc, có thể trồng xen canh với nhiều loại cây trồng khác, không mất nhiều thời gian, công sức chăm bón.  Hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm lại khá dễ dàng, chỉ cần thu hoạch củ về đến nhà là thương lái đến tận gia đình thu mua với giá hợp lý, đầu ra của sản phẩm lại ổn định.

Năm nay, người dân xã Thào Chư Phìn trồng chủ yếu 3 loại nghệ đó là nghệ xanh, nghệ trắng và nghệ vàng. Với giá cả thị trường hiện nay thì một kg nghệ xanh có giá từ 6-7 nghìn/kg, nghệ trắng có giá từ 1,5-2 nghìn/kg, còn đối với nghệ vàng có giá trên 2 nghìn/kg.

Người dân xã Thào Chư Phìn có nguồn thu nhập khá cao từ việc trồng cây nghệ.

Anh Sùng Seo Páo, một thương lái thu mua nghệ cho biết: Năm nay, tuy là người dân trồng nghệ nhiều hơn so với những năm trước, nhưng việc thu mua cũng rất khó khăn, bởi vì có rất nhiều đầu mối đến thu mua. Để có nguồn thu mua ổn định, ngay từ khi bắt đầu vào thời vụ trồng cây củ nghệ, anh Páo đã chủ động xuống các thôn, thương lượng với từng hộ dân tham gia trồng loại cây này, sẽ cung ứng giống cho bà con nhân dân trồng và đảm bảo bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cả ngang bằng với giá thị trường.

Anh Ly Seo Mùa, ở thôn Cẩu Pì Chải năm nay trồng chủ yếu là giống nghệ xanh và nghệ đỏ, bởi 2 loại nghệ này giá cả đầu ra rất ổn định và khá cao. Chính vì thế, tuy đã đến thời kỳ thu hoạch, với diện tích 0,5 ha nếu bán ra thị trường, thì năm nay gia đình anh cũng thu được trên 10 triệu đồng tiền lãi. So với trồng cây lúa thì lãi suất cao gấp 3 lần. Chưa kể ngoài trồng cây củ nghệ vẫn còn trồng xen canh được một số loại cây trồng khác. Vì vậy, anh Mùa quyết định không bán mà để lại toàn bộ số củ này để làm giống, sang năm gia đình anh sẽ mở rộng diện tích trồng cây nghệ trên tất cả diện tích ruộng nương của gia đình. 

Ông Giàng Seo Xăm, chủ tịch xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai cho biết: Cây nghệ là một loại cây trồng có thể trồng xen canh với các loại cây lương thực khác, mà không ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng lương thực. Chính vì vậy, xã có định hướng trong năm 2018, sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng nghệ. 

Cho đến thời điểm hiện tại, thì cây nghệ đã và đang đem lại nguồn thu khá cao cho người nông dân xã Thào Chư Phìn nói riêng, người dân các xã trên địa bàn huyện Si Ma Cai nói chung. Tuy nhiên, việc quy hoạch diện tích trồng loại cây này cần được tính toán kỹ, tránh không để như một số bài học về sản xuất nông nghiệp đã có, khi mà mở rộng diện tích ồ ạt, khiến cả xuống ở mức thấp, ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân. 

Thanh Nhàn – Phương Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết